Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến họp bất thường tháng sau để trình phương án tăng vốn, mua thêm tàu bay.
Quốc hội đồng ý cho Vietnam Airlines tăng vốn thêm tối đa 22.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Phiên họp thường niên theo lịch ban đầu được diễn ra vào 20/6, nhưng Vietnam Airlines vừa hoãn và chưa ấn định ngày tổ chức.
Trước dịch, Công ty Nhiên liệu hàng không Việt Nam đều đặn thu hàng chục tỷ mỗi ngày từ bán nhiên liệu bay và khi có dịch, thị trường khó khăn, công ty vẫn lãi trăm tỷ đồng.
Doanh thu đã dần phục hồi, nhưng Vietnam Airlines vẫn tiếp tục lỗ do ảnh hưởng kéo dài của dịch và các tác động từ xung đột ở Ukraine.
Vietnam Airlines vừa khẳng định đủ điều kiện tiếp tục niêm yết trên HoSE sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng tăng vốn hôm nay (28/9).
Vietcombank sẽ chi khoảng 83,5 tỷ đồng để thực hiện quyền mua hơn 8 triệu cổ phiếu của Vietnam Airlines.
Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã chi 6.894,9 tỷ mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ Vietnam Airlines.
Cổ đông chiến lược ANA nhượng lại 70 triệu quyền mua cổ phần cho 15.100 người lao động của Vietnam Airlines Group.
Đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp hơn 13.300 tỷ đồng, trong đó tiền thuê máy bay gần 7.100 tỷ đồng.
SeABank sẽ giải ngân 2.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines, chiếm một nửa số tiền Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho hãng bay này vay.
Vietnam Airlines có thể được giải ngân khoản vay 4.000 tỷ đồng từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 khi đang đứng bên bờ vực phá sản.
Lợi nhuận sau thuế của hãng hàng không quốc gia âm gần 5.000 tỷ đồng quý I và là khoản lỗ theo quý lớn nhất từ trước đến nay.
Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Vietnam Airlines âm hơn 11.000 tỷ đồng, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó của hãng.
Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0% với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay.
Vietnam Airlines muốn trả phần chênh lệch lãi của khoản vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng từ cổ đông bằng cổ phiếu hoặc hình thức khác.
Vietnam Airlines ước tính công ty mẹ chỉ lỗ hơn 12.000 tỷ cả năm nay, thấp hơn khoảng 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch hồi tháng 8.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc hỗ trợ các hãng bay phải bình đẳng nhưng cần xem xét vốn xuất phát từ đâu.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn, gia hạn để các nhà băng cho Vietnam Airlines vay, đồng thời SCIC được chỉ định tham gia đợt tăng vốn của tổng công ty này.
9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ 10.750 tỷ đồng, tương đương hơn 70% kế hoạch lỗ cả năm.