Bộ GTVT vừa cho biết, lực lượng thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Khe Cò (Hà Tĩnh) - Ngọc Hồi (Kon Tum) dài khoảng 1.000 km đã san lấp được 99% nền đường, rải nhựa và bê tông gần 600 km.
Ngày 22-23/3, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và TƯ Đoàn tổ chức Hội nghị biểu dương 70 điển hình tiên tiến, đại diện cho hơn 2 vạn đoàn viên, thanh niên trong phong trào thi đua "4 nhất" (an toàn, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm) trên công trường xây dựng đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn công nghiệp hóa - hiện đại.
Chiều ngày 11/2, đông đảo người dân xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tụ tập trước đoạn đường Hồ Chí Minh do Tổng công ty Thành An thi công, đòi giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng. Bà con nhất quyết không cho thợ làm đường đi qua địa phận xã khi chưa nhận được tiền đền bù.
Kỹ sư Võ Tấn Trung, Phó giám đốc ban điều hành cung đường Thanh niên xung phong, cho biết đã trải được hơn 1 km thảm bêtông nhựa nóng trên tuyến đường dài 51 km từ Hiên, huyện Hiên đến Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.
Ngày 8/1, TƯ Đoàn đã đến thăm Tổng đội thanh niên xung phong (TNXP) Trường Sơn đang thi công đường Hồ Chí Minh đoạn từ P’Rao - Hiên đến Thành Mỹ - Nam Giang. Đoàn đã tặng quà TNXP Mũi 1, Mỏ đá Trường Sơn, Nông nghiệp 4, Làng Thanh niên lập nghiệp A Sờ và các chuyên gia Cu Ba ngay trên hiện trường.
Tổng công ty xây dựng Trường Sơn vừa tổ chức rút kinh nghiệm việc triển khai thi công dự án đường Hồ Chí Minh. Tổng công ty cũng đặt chỉ tiêu đến ngày 30/11/2003, sẽ hoàn thiện toàn bộ công việc được giao, vượt 30 ngày so với kế hoạch của Bộ Quốc phòng.
Đoạn đường Trường Sơn qua Khe Sanh - Sa Trầm - Tà Long dài 41,5 km được công nhận là "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại", đã được khởi công tại bản Ly Tôn (xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) ngày 23/11. Cung đoạn này sẽ là 1 trong 20 điểm du lịch lớn, giàu tiềm năng nhất của cả nước.
Mới chớm đầu mùa lũ miền Trung, công trường đường này gần như tê liệt bởi mưa dầm và sạt lở nghiêm trọng. Có lúc nguyên cả eo núi bị sụt đứt hẳn xuống vực sâu, không còn dấu tích. Đến ngày 3/10, trên tuyến đường đã xảy ra 98 điểm sụt trượt, thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.
Các đơn vị của Tổng Công ty Công trình Giao thông 6 đã hoàn thiện mặt cầu của 14 cây cầu từ Đăk Pô Cô đi Đăk Zôn đúng tiến độ, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ cho toàn tuyến.
Theo kế hoạch, giai đoạn I sẽ thực hiện trong 3 năm và hoàn thành vào mùa khô năm 2003. Thế nhưng, đến nay đã hết 2/3 thời gian thực hiện, tiến độ xây dựng mới đạt khoảng 53% giá trị sản lượng. Trong khi đó, điều kiện thuận lợi cho việc thi công tuyến đường này đã hết vì mùa mưa đang đến gần.
Sáng qua (15/5), Bộ trưởng GTVT Lê Ngọc Hoàn tuyên bố kế hoạch trên trong buổi lễ sơ kết 2 năm xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, tổ chức tại Quảng Bình. Tuyến đường này từ Hà Tĩnh đến Kontum dài gần 1.000 km, đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.
Ngày 13/5, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi công điện đến các ngành và địa phương liên quan, yêu cầu kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này. Thủ tướng yêu cầu đánh giá chính xác tình hình để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công. Những đơn vị yếu kém phải được thay ngay bằng những đơn vị khác có năng lực hơn.
“Dự án đường Hồ Chí Minh mới đang nghiên cứu khả thi, nên chưa thể trình Quốc hội xem xét”. Cuối buổi họp Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn giải trình như vậy, về thắc mắc của một số đại biểu là Chính phủ đã “băm nhỏ” dự án để khỏi phải trình Quốc hội phê duyệt.
Cầu A Vương 2 tại km 450+500 trên tuyến đường Hồ Chí Minh nối Atép - Hiên (tỉnh Quảng Nam) vừa được hoàn thành. Cầu có chiều dài 154 m, rộng 7 m, cao 24 m, được thi công trong 18 tháng; tiến độ và chất lượng kỹ thuật đều đảm bảo.
Sau buổi làm việc với Ban bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày 23/1, Thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý với 9 kiến nghị của Trung ương Đoàn. Thủ tướng cho phép Trung ương Đoàn tiếp tục thực hiện chương trình thanh niên xoá cầu khỉ, xây dựng cầu nông thôn mới ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn sau thí điểm).
"Toàn đơn vị sẽ ở lại đón xuân trên công trường, quyết tâm làm xong phần nền đường từ km 353 đến km 357 và đổ bê tông 500 m đầu tiên. Nhiều anh em quê tận miền Bắc, đã 2 năm nay không về nhưng cũng không ngại ở lại", anh Dương Thế Hòa, Đội trưởng thi công của Công ty Công trình Giao thông 621, cho biết.
Đây là đoạn đường thuộc khu vực xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, do Xí nghiệp Công trình 4 - Tổng Công ty Xây dựng đường thủy thi công. Những mét đường đầu tiên bắt đầu được trải nhựa từ ngày 1/1.
Sáng nay (8/12), cầu Tuyên Nhơn (thị trấn Thạnh Hóa, Long An) nằm trên tuyến N2, thuộc dự án phía nam đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng. Cầu dài 340 m, rộng 12 m, tải trọng 30 tấn, do Công ty Cầu 3 Thăng Long thi công.
Hôm qua (4/12), Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 cho biết, các đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh sẽ cử người ở lại làm việc trong dịp Tết Nguyên đán 2002.
Theo quyết định của Bộ VH - TT, Đak Pét, Plei Kần và Sa Thầy là 3 điểm trên đoạn đường Hồ Chí Minh, được khảo sát để lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử.