Để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM lần thứ ba phải ứng tiền từ ngân sách thành phố.
Việc lắp đặt 17 km đường ray (đoạn đi trên cao) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Ngoài việc phải bồi thường cho nhà thầu, môi trường đầu tư của TP HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tuyến metro số 1 dừng thi công.
Do Trung ương chậm rót vốn, đây có thể là lần thứ ba TP HCM phải tạm ứng ngân sách để trả nợ nhà thầu tuyến metro số 1.
Đường ray đoạn trên cao của tuyến metro trị giá 2,49 tỷ USD Bến Thành - Suối Tiên được lắp từ 15/10.
Chờ ngân sách trung ương quá lâu, TP HCM lại phải tạm ứng 500 tỷ đồng để thanh toán gấp cho nhà thầu.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).
Dài 70 m và nặng 300 tấn, Robot TBM được mệnh danh "quái vật" sẽ xuyên lòng đất đào hầm metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bằng công nghệ lần đầu áp dụng tại Việt Nam.
Trung ương chậm chi vốn ODA khiến thành phố nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 1.300 tỷ đồng, dẫn đến khả năng dự án bị chậm.
Để phục vụ thi công (giai đoạn 2) nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, Sở Giao thông Vận tải TP HCM điều chỉnh giao thông một loạt đường ở khu trung tâm.
Để thi công nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1, TP HCM), vòng xoay Quách Thị Trang và trạm điều hành xe buýt ở trung tâm TP HCM sẽ bị phá bỏ.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, giá vé metro được đơn vị tư vấn đưa ra là 15.000 đồng, song quyền quyết định là của thành phố.
Tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên dài gần 20 km với tổng mức vốn dự kiến hơn 2,8 tỷ USD (hơn 62.000 tỷ đồng) được chia làm 2 giai đoạn đầu tư.
Khi nhà ga trung tâm Bến Thành (4 tầng) và đoạn ngầm đến ga Nhà hát thành phố hoàn thành đồng nghĩa việc toàn tuyến metro số 1 của TP HCM sẽ được đưa vào khai thác.
Tuyến nhánh metro dài khoảng 2 km từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất với vốn 250 triệu USD dự kiến khởi công vào đầu năm 2019.
Theo phương án dự kiến, từ ga cuối Suối Tiên (quận 9) xây đường tách khỏi Quốc lộ 1A kéo dài về phía Bắc khoảng 2 km, giáp ranh với Đồng Nai và Bình Dương, để xây dựng một ga nút giao.
Khu phố ngầm Ga trung tâm Bến Thành - Ga Nhà hát gồm tổ hợp phố đi bộ ngầm, quảng trường công cộng, công trình phụ trợ, cửa tiệm...
Công ty có vốn điều lệ 14 tỷ đồng do UBND TP HCM làm chủ sở hữu, nhiệm vụ chính là quản lý vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tính toán không sát thực tế, trượt giá, tăng khối lượng dự án... là lý do khiến tổng vốn đầu tư 3 tuyến metro của TP HCM tăng khoảng 60.000 tỷ đồng.
Tuyến metro Bến xe Cần Giuộc mới - cầu Sài Gòn dài khoảng 24 km với tổng số vốn 99.764 tỷ đồng đã được các nhà tài trợ nước ngoài thống nhất cam kết.