Thứ sáu, 26/2/2021, 16:08 (GMT+7)

Thử nghiệm vaccine Covid-19 ở Hà Nội, Long An

Vaccine Nanocovax sáng 26/2 bắt đầu thử nghiệm giai đoạn hai, lần đầu tiên tiến hành ở hai miền, với 35 tình nguyện viên Hà Nội và 38 tình nguyện viên Long An.

Sáng 26/2 tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức khám sàng lọc 100 người để chọn tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, tiêm thử 35 người.

Nhiều người tới đăng ký tham gia thử nghiệm, mặc áo cờ đỏ sao vàng để biểu thị lòng yêu nước. Sau bước đăng ký ban đầu, mọi người được mời vào chờ đợi trong sảnh chính, khám sinh hiệu, thử thai nếu là nữ trong độ tuổi sinh sản, khám chỉ định tiêm.

Cùng lúc đó, tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (Long An), hàng chục tình nguyện viên tuổi 18-65 làm các thủ tục liên quan và khám sức khỏe tổng quát. Cách đây một tuần, họ đã đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax.

Các tình nguyện viên cho biết "không lo lắng" khi tiêm thử vaccine đang trong giai đoạn nghiên cứu; về phía gia đình họ, cũng không xảy ra bất đồng quan điểm hay cấm cản.

Theo quy trình, các tình nguyện viên thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc nCoV và thực hiện một số xét nghiệm khác. Nếu kết quả xét nghiệm đạt tiêu chuẩn, tình nguyện viên được mời tới phòng tiêm.

Giai đoạn hai được phân tầng thành hai nhóm tuổi: nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi. Tất cả sẽ được tiêm bắp hai liều vaccine hoặc giả dược. Khoảng cách giữa hai liều là 28 ngày.

Sau khi khám sàng lọc, nhân viên y tế chụp ảnh chân dung của tình nguyện viên, rà soát đối chiếu thông tin, nhằm giảm thiểu tối đa nhầm lẫn, sai sót.

Để đảm bảo quá trình tiêm thử nghiệm, chờ kết quả diễn ra an toàn, danh tính của tình nguyện viên được bảo mật tuyệt đối.

Tại phòng khám sàng lọc, trước khi tiêm, một lần nữa nhân viên y tế tư vấn cho tình nguyện viên các nguy cơ, tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm vaccine.

Ở giai đoạn tiêm thử lần một, Bộ Y tế đã công bố tác dụng phụ thường gặp, gồm sưng, đau, nóng, đỏ tại vị trí tiêm. Cơ thể cũng có thể xảy ra tình trạng sốt, đau đầu. Đây là những tác dụng phụ không mong muốn nhưng đều "nằm trong dự kiến". Tác dụng phụ nặng hơn chưa được ghi nhận trong giai đoạn một.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết ở giai đoạn hai, 560 tình nguyện viên được chia 4 nhóm, tiêm liều vaccine 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg và giả dược là tá chất nhôm AlPO4.

Vaccine được bảo quản ở 2-8 độ C. Việc tiêm được làm mù, tức là tình nguyện viên và y bác sĩ không biết liều tiêm là giả dược hay vaccine. Nhóm tình nguyện viên tiêm giả dược sẽ được tiêm bù vaccine sau khi nghiên cứu kết thúc.

Các tình nguyện viên phải ở lại theo dõi 60 phút sau tiêm, thay vì 72 tiếng như giai đoạn một. Hết thời gian theo dõi, tình nguyện viên được trở về nhà và hỗ trợ 400.000 đồng cho mỗi lần tới địa điểm nghiên cứu để nghiên cứu vaccine.

Các tình nguyện viên bắt đầu được tiêm mũi đầu tiên trong giai đoạn thử nghiệm hai. Cả tình nguyện viên và nhân viên y tế đều không biết chính xác mình được tiêm vaccine Nanocovax hay giả dược, liều lượng cụ thể ra sao.

Một nam tình nguyện viên 52 tuổi, ở xã Thanh Phú, cho biết ông không tìm hiểu quá kỹ về loại vaccine mình sẽ được tiêm thử. Tuy nhiên, ông "tin tưởng tuyệt đối" về tính an toàn của vaccine do Việt Nam sản xuất.

Sau khi tiêm, tình nguyện viên lưu lại theo dõi sức khỏe trong 60 phút đầu. Họ được nhân viên y tế tư vấn và hướng dẫn điền đơn theo dõi tình trạng trong 7 ngày tiếp theo.

Theo Bộ Y tế, giai đoạn 2 sẽ được phân tầng thành 2 nhóm tuổi, nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Trên cơ sở hồ sơ đề cương nghiên cứu được Hội đồng đạo đức Quốc gia thông qua, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức Đoàn công tác theo dõi giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu của nhóm nghiên cứu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Ảnh: Giang Huy - Quỳnh Trần
Bài: Chi Lê - Anh Thư

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress