Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 27/12/2016, 11:00 (GMT+7)

Thu tiền tỷ nhờ trồng sau sạch ứng dụng công nghệ cao

Với một ha trồng rau mầm, mỗi năm, cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà thu về khoảng một tỷ đồng nhờ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Sau 3 năm bắt tay vào đầu tư hệ thống trồng rau mầm, đến nay, cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà, Thường Tín, Hà Nội trở thành một trong những mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn huyện nói riêng và thành phố nói chung. Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực trồng rau theo quy chuẩn an toàn và mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển vườn rau mầm của cơ sở.

Trồng các loại rau sạch nói chung theo đúng quy chuẩn an toàn vốn đã không đơn giản; trong khi đó, rau mầm lại đòi hỏi yêu cầu cao hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường. Rau mầm khá mẫn cảm với nước tưới, nếu nước không đủ, rau dễ bị héo và chết. Ngược lại, nếu lượng nước tưới dư thừa, rau sẽ bị úng thối, chưa kể tới những yêu cầu về giá thể, hạt giống và môi trường phát triển.

thu-tien-ty-nho-trong-sau-sach-ung-dung-cong-nghe-cao

Rau mầm tại cơ sở Thanh Hà đạt chất lượng tốt, năng suất cao nhờ ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Bizmedia.

Với mong muốn phát triển những lứa rau mầm năng suất, sạch bệnh, giàu dinh dưỡng, từ nguồn hạt giống sạch bệnh, không bị nhiễm hóa chất, cơ sở Thanh Hà chọn ngâm giống theo đúng thời gian quy chuẩn. Cụ thể, từng loại rau ăn lá như cải xanh, rau dền, xà lách, mồng tơi, rau muống; rau gia vị như kinh giới, tía tô, cần, hẹ, hành cho tới các loại rau ăn trái như mướp, bí, bầu, cà tím, cà chua, dưa leo đều được ngâm, ủ trong các khoảng thời gian được tính toán khoa học...

Giá thể trổng rau luôn được vệ sinh cẩn thận trước khi đưa vào gieo hạt. Ngoài ra, để hạn chế tối đa sức lao động, nhân công, tăng hiệu quả sản xuất, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động với vòi phun được lắp đặt cố định. Hệ thống cảm biến mưa sẽ giúp điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp cho rau.

Nhờ được gieo trồng và chăm sóc, tưới nước đúng kỹ thuật, năng suất rau mầm tại đây luôn được đảm bảo ở mức cao, sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 150kg rau mỗi ngày.

Hiện nay, sản phẩm rau mầm của cơ sở Thanh Hà đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như BigC hay Vinmart với giá khoảng 15.000-30.000 đồng một kg tùy loại. Thu nhập của cơ sở gieo trồng từ đó cũng đạt tiền tỷ mỗi năm.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email