Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 12/5/2018, 10:00 (GMT+7)

Nông dân Kon Tum tìm đầu ra cho 25 tấn rau sạch mỗi tháng

Tổ hợp tác rau VietGap 1/5 trồng rau sạch đã 3 năm nay, song chưa cạnh tranh được với rau không rõ nguồn gốc, khó tiếp cận kênh siêu thị.

Gần 2 ha đất của Tổ hợp tác sản xuất rau VietGAP 1/5 (Kon Tum) hiện cung cấp 25 tấn rau mỗi tháng, song chưa bán được giá. Tuy nhiên, bà con nông dân vẫn gắn bó với phương thức trồng rau sạch VietGAP trong lúc tìm hướng mở rộng đầu ra.

Theo lãnh đạo địa phương, Tổ hợp tác sản xuất rau VietGAP 1/5  (tổ 4, phường Thắng Lợi, Kon Tum) được chuyển giao năm 2014, từ dự án ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Dự án này do Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum chủ trì.

Ban đầu dự án có 4 nông hộ tham gia, được hỗ trợ gần 65% chi phí đầu tư để làm 3.000 m2 nhà màng và nguyên vật liệu (cây tầm vông, màng nhựa, lưới chắn côn trùng, ống nước…). Các thành viên chi trả 35% chi phí còn lại cho công thợ lắp nhà màng, xi măng, sắt thép…. Tổng chi phí lắp đặt khoảng 420 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các thành viên được tham gia các lớp tập huấn, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho 8 loại rau chính. Nông dân ưu tiên sử dụng phân hữu cơ (phân bò, phân chuồng ủ hoai), sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép và đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch….

Để hạn chế phun thuốc trừ sâu, đảm bảo sản lượng và chất lượng sản phẩm, các loại rau ăn lá dễ nhiễm sâu bệnh đều được trồng trong nhà màng. Ngoài ra, tổ được đầu tư xây dựng nhà sơ chế sản phẩm sau thu hoạch trước khi đi phân phối.

polyad

Nhà màng của trồng rau của Tổ hợp tác sản xuất rau VietGAP 1/5. Ảnh: Ánh Tuyết

Sau 4 năm hoạt động, tổng số thành viên tham gia sản xuất rau an toàn theo VietGAP nâng lên 9 hộ. Hiện diện tích trồng rau của tổ hợp tác là 1,7 ha trong đó diện nhà màng đạt 4.000 m2. Tổ hợp tác trồng các loại rau theo mùa vụ.Vụ đông xuân trồng cà chua, khổ qua, dưa leo, đậu côve, bắp cải... Vụ hè thu trồng các loại rau ăn lá cải ngọt, cải xanh, rau dền, mồng tơi, rau cúc, hành lá...

Giống rau các loại được mua từ Đà Lạt và các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường. Năm 2017 toàn bộ diện tích trồng rau của tổ hợp tác đã được chứng nhận VietGAP.

Trung bình mỗi tháng tổ hợp tác cung cấp khoảng 25 tấn rau các loại cho thị trường trong tỉnh. Trong đó, có 2 cửa hàng bán rau an toàn đã ký kết hợp đồng phân phối rau cho tổ với mức giá ổn định là 10.000 đồng mỗi kg, sản lượng khoảng 3 tấn mỗi tháng. Phần còn lại, tổ nhập cho các chợ trên địa bàn thành phố, giá bán tương đương như các loại rau trồng theo phương pháp truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Diệp -Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau VietGAP 1/5 cho biết, hiện nay đầu ra của rau VietGAP còn gặp nhiều khó khăn, giá bán chưa ổn định, chưa tiếp cận được với các siêu thị trên địa bàn để đưa rau sạch. Hơn nữa, với giá bán như hiện nay, doanh thu mỗi năm chỉ khoảng 70 triệu mỗi 1.000 m2, nên sau khi trừ các chi phí lợi nhuận chỉ còn khoảng 40 triệu đồng.

Ánh Tuyết

Chia sẻ bài viết qua email