Ngoài cướp biển, thủy thủ viễn dương phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, thậm chí mất mạng, mất xác. Và trên tất cả là nỗi lo tan vỡ gia đình, con cái không được dạy dỗ khi vắng bóng trụ cột.
Trang bị vũ khí mạnh, sẵn sàng nhả đạn hung hãn, cướp biển là nỗi kinh hoàng với nhiều thủy thủ viễn dương, nghề từng là mơ ước của nhiều người một thời.
Từ chiếc hộp đen - vật chứng quan trọng để xác định hành trình tàu Sunrise 689, kết hợp với lời khai của thủy thủ đoàn, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định đây là vụ cướp và sẽ khởi tố vụ án hình sự.
Tàu Sunrise 689 được cho là bị cướp biển tấn công trên hải phận quốc tế nên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đủ thẩm quyền và khả năng để điều tra.
Thoát hiểm bằng cửa sổ buồng khi bọn cướp xông vào, vị máy trưởng quên luôn độ cao nơi ông nhảy xuống có thể khiến ông mất mạng.
Một tuần sau khi cho là bị cướp biển tấn công, các thuyền viên vẫn còn thảng thốt khi kể lại giây phút bọn chúng bất ngờ nhảy lên tàu dọa giết, cắt hệ thống liên lạc, đập phá tan hoang tàu Sunrise.
Hệ thống buồng lái tê liệt, các buồng thủy thủ bị đập phá tan hoang cùng một số vật dụng được cho là của nhóm cướp biển để lại trên Sunsire 689.
Có ít nhất 100 cán bộ thuộc Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Cảng vụ hàng hải và một số cơ quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lên tàu Sunrise 689 để điều tra hiện trường được cho là bị cướp biển tấn công. Thiệt hại ban đầu ước tính 10 tỷ đồng.
Những hình ảnh đầu tiên của tàu Sunrise 689 từ ngoài khơi Việt Nam được lực lượng Cảnh sát biển ghi lại. Dự kiến sáng 11/10 tàu về đến vùng biển Vũng Tàu để sửa chữa và phục vụ công tác điều tra trước khi hành trình về Quảng Trị.
Cơ quan chức năng chưa xác định tàu Sunrise sẽ neo đậu ở vị trí nào khi đến Vũng Tàu. Trong khi đơn vị chủ quản cho biết tàu chỉ ở ngoài khơi bờ biển để sửa chữa rồi tiếp tục hành trình.
Đang là mùa gió tây nam, sóng biển khá lớn khiến việc di chuyển của tàu Sunrise 689 gặp khó. Vì thế, sớm nhất phải 12h đêm nay tàu mới về bến, muộn hơn dự kiến trước đó.
18 người bị nhốt chung một phòng, mỗi ngày được ăn một bát mì tôm hoặc bị bỏ đói, đánh đập, các thuyền viên tàu Sunrise đã may mắn trở về sau gần một tuần rơi vào tay cướp biển.
Từ đầu năm 2014 đến nay, khu vực tàu Sunrise bị khống chế đã xảy ra 7 vụ cướp. Đầu tháng 9, Cục Hàng hải đã có văn bản thông báo về tình hình cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á.
"Cảnh sát biển liên tục hỏi toán cướp đi có để lại vật gì không", thuyền trưởng Thắng tường thuật qua điện thoại và cho biết sau khi cứu chữa người bị thương, cảnh sát làm việc rất kỹ với từng thành viên thủy thủ đoàn.
Vừa rời Singapore, tàu Sunrise đã bị nhóm cướp có vũ trang áp sát và đột nhập. Chúng nhốt thuyền viên trong phòng kín, lái tàu ra khỏi luồng để cướp dầu và phá các thiết bị liên lạc, bánh lái trước khi bỏ đi.
Ngày 8/10, thân nhân thuyền viên tiếp tục đến trụ sở Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng để nghe ngóng thông tin về sự mất tích bí ẩn của 18 thuyền viên cùng con tàu Sunrise 689 chở hơn 5.000 tấn dầu.
5 ngày phát tín hiệu liên tục, đến sáng 7/10, hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam vẫn chưa liên lạc với tàu Sunrise bị mất tích trên biển.
Tọa độ tàu Sunrise 689 chở theo 18 thuyền viên mất liên lạc không thuộc hải trình về Việt Nam. Tàu đã đi chệch 20 độ, hướng về khu vực quần đảo Indonesia, nơi thường xuất hiện các toán cướp biển.
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao vừa gửi công hàm tới Đại sứ quán các quốc gia liên quan tại Hà Nội đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm kiếm tàu Sunrise 689 đang mất tích.
5 ngày phát tín hiệu liên tục, đến sáng 7/10, hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam vẫn chưa liên lạc với tàu Sunrise bị mất tích trên biển.