Chủ nhật, 28/4/2024

Lê Thị Thiên Hương

Tiến sĩ Luật

Tiến sĩ Lê Thị Thiên Hương hoàn thành cao học và bảo vệ tiến sỹ ngành Sở hữu trí tuệ tại Khoa Luật, Đại học Poitiers (Pháp).

Mỏ vàng lộ thiên

Chú Minh là người gốc Việt đầu tiên tôi gặp tại Pháp hơn chục năm về trước. Nhóm chúng tôi, những sinh viên Việt Nam nghèo, vô cùng lơ ngơ với một đất nước xa lạ. Nhiều người mang trong hành lý những gói mì tôm, ruốc, những lọ thịt chưng mắm tép để tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Và thật may mắn, chúng tôi gặp chú, một người Việt đã định cư ở Pháp vài chục năm.

Trí óc Việt

Tôi làm việc tại một văn phòng luật của Pháp chuyên về đăng kí bằng sáng chế ở châu Âu và nhiều quốc gia khác như Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Một ngày, khi xử lí hồ sơ đăng kí bằng sáng chế ở châu Âu của một khách hàng Trung Quốc, tôi giật mình nhận thấy công ty sở hữu bằng sáng chế này - đang được tôi đăng kí bảo hộ ở nhiều nước khác nhau - đến từ một ngôi làng rất nhỏ. Ngôi làng ở vùng sâu, đến mức địa chỉ đăng kí còn không có số nhà, chỉ có duy nhất tên làng và tên tỉnh. Từ ngôi làng nhỏ kia, cánh tay sáng tạo đã vươn ra thế giới.

Tặng gà, dọn rác

Lần đầu tiên tôi thấy chiếc túi nylon là năm 1992, khi đang học cấp hai. Bạn cùng lớp “thó” cho tôi một chiếc trong đống hàng mẹ cô bán ở chợ. Trước đó, tôi chỉ biết túi cói, làn nhựa mẹ dùng đi chợ. Được sờ chiếc túi màu trắng đục, vừa mịn vừa mát, tôi xuýt xoa “sao nó nhẹ thế, đẹp thế”. Những năm tháng ấy, túi nilon được người ta gìn giữ cẩn thận, có nhà còn giặt, phơi, dùng đi dùng lại.

Xem thêm

Tác giả được đọc nhiều

Michael Nguyễn Minh

Chuyên gia kinh tế, tài chính

Ngô Thị Phương Lê

Tiến sĩ Giáo dục ngôn ngữ

Hoàng Văn Phương

Tiến sĩ Kinh tế

Bùi Mẫn

Kỹ sư cao cấp

Quan Thế Dân

Bác sĩ, Tiến sĩ Y học

Huỳnh Thị Ngọc Hân

Cố vấn di trú

Dương Ngọc Thái

Kỹ sư an ninh mạng

Khánh Trung

Kỹ sư