Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 13/2/2020, 05:00 (GMT+7)

Saoirse Ronan - 'nàng thơ' dòng phim độc lập

Saoirse Ronan có đôi mắt xanh, gương mặt lanh lợi, hiện được đánh giá là diễn viên tiềm năng hàng đầu Hollywood.

Saoirse Ronan đóng chính trong Little Women, phim được đánh giá cao tại Oscar 2020. Cô vào vai Jo - một trong bốn chị em nhà March - có tính cách mạnh mẽ, độc lập và nổi loạn. Nhân vật chán ghét việc phụ nữ được định hướng tìm kiếm một người chồng có điều kiện kinh tế, dù bản thân họ có tài năng và sắc vóc. Mặt khác, cô cảm thấy cô đơn và muốn nhận được yêu thương, che chở. Vai diễn được giới chuyên môn đánh giá cao, nhận đề cử loạt giải thưởng ở Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA...

Cảnh nhân vật Jo cuối phim 'Little women'
 
 

Saoirse Roman trong "Little Women". Video: Sony.

Saoirse Ronan sinh năm 1994 tại New York (Mỹ), có cha mẹ người Ireland. 

Saoirse Ronan cao 1,68 m và nặng khoảng 55 kg với số đo ba vòng 81 - 58,5 - 86 cm.

Cô gây ấn tượng với đôi mắt xanh nước biển, mái tóc vàng, cằm nhọn và khuôn mặt toát lên vẻ thông minh, lanh lợi. Một điểm dễ nhận dạng khác của Saoirse là đôi tai cong, có vành to. 

Nam diễn viên Lucas Hedges từng nhận xét Saoirse có khuôn mặt đẹp nhất anh từng thấy trên màn bạc.

Saoirse được nhiều tạp chí thời trang đánh giá có gu ăn mặc. Có ba vòng cân đối, cô thường chọn các bộ đầm suông ôm nhẹ đường cong khi dự tiệc, lễ trao giải. Người đẹp gần đây chọn nhiều bộ đồ cắt xẻ táo bạo hơn, thay vì những kiểu đầm kín đáo. Tuy nhiên, cô thường đặt sự thanh lịch, sang trọng lên hàng đầu khi chọn đồ.

Nữ diễn viên được khán giả nhận xét có vẻ đẹp như các công chúa Disney. Năm 2015, cô được kỳ vọng đóng chính phim Cinderella, trước khi vai diễn được giao cho Lily James. Cô từng mất vai Luna Lovegood trong loạt phim Harry Potter vào tay Evanna Lynch.

Trái ngược hình ảnh công chúa, sự nghiệp điện ảnh của Saoirse gắn liền dòng phim độc lập, kinh phí thấp với nhiều vai diễn thử thách. Năm 2007, cô bắt đầu đóng phim và ghi dấu ấn với nhân vật tiểu thư Briony Tallis trong Atonement (ảnh). Vai diễn giúp Saoirse được đề cử Oscar nữ phụ năm 13 tuổi, người trẻ thứ bảy trong lịch sử nhận vinh dự này.

Saoirse Ronan hóa thân cô gái Ba Lan mồ côi trong The Way Back (năm 2010).

Cô vào vai thợ làm bánh Agatha trong The Grand Budapest Hotel (năm 2014) của đạo diễn Wes Anderson.

Saoirse nhận vai Eilis Lacey - cô gái nhập cư từ Ireland trong phim Brooklyn (năm 2015). Cô được đề cử nhiều giải thưởng như Oscar, BAFTA, Quả Cầu Vàng và SAG ở hạng mục nữ chính.

Năm 2017, Saoirse ghi điểm với vai chính trong Lady Bird của nữ đạo diễn Greta Gerwig, nhận đề cử Oscar lần ba ở tuổi 23. Dù chưa có tượng vàng, cô hiện được đánh giá là nữ diễn viên tiềm năng bậc nhất tại Hollywood. Nhiều đạo diễn đánh giá cao khả năng diễn xuất của Saoirse, đặc biệt là biểu cảm qua ánh mắt. Bên cạnh các vai tâm lý, Saoirse từng đóng nhiều phim hành động, đòi hỏi thể lực, kỹ năng diễn trong điều kiện nguy hiểm, khắc nghiệt.

Đạt Phan (Ảnh: AFP, Vogue, W, HR)