Tối 24/5, sau suất diễn vở Vợ và người tình ở sân khấu Phú Nhuận, Hồng Vân nói: "Đến lúc này, tôi mới tin sân khấu đã hồi sinh sau thời gian đóng băng". Trước giờ diễn chỉ vài tiếng, chị lo khán giả giảm sút vì vài tháng sân khấu đình trệ do dịch. Hôm 23/5, Chợ Lớn - sân khấu thứ hai của Hồng Vân - cũng chật kín người xem với vở Bạch xà truyện.
Ba tháng trước, hai sân khấu của Hồng Vân, cùng hàng chục sàn diễn lớn nhỏ ở TP HCM, phải đóng cửa vì dịch bệnh. Nghệ sĩ kể chị nhấp nhỏm như ngồi trên lửa khi theo dõi số ca bệnh. Chợ Lớn - sàn diễn Hồng Vân và đàn em Minh Luân - khai trương từ cuối năm 2019 lỗ 500 triệu đồng vì doanh thu bằng 0. Với suất diễn trở lại, chị khuyến mãi mua bốn tặng ba, mỗi khán giả đến được tặng thêm suất quà do diễn viên Quyền Linh tài trợ. Chị dựng lại Mẹ và người tình, vở kinh điển năm 2009 của sân khấu Phú Nhuận, để cùng khán giả ôn lại kỷ niệm một thời tâm huyết cùng dòng kịch tâm lý - xã hội.
Nhiều sân khấu rộn ràng trở lại trong những suất diễn đầu tiên sau giãn cách. Idecaf - điểm diễn hàng đầu ở TP HCM - mở màn từ ngày 21/5 với các vở Mưu bà Tú, Ác nhân cốc, Tía ơi má dìa. Ông Huỳnh Anh Tuấn, "bầu" Idecaf nói vé "cháy" từ khi mới bán, chỉ còn vài hàng cuối. Đến sát đêm diễn, 300 ghế đều kín người. Thời gian đầu, Idecaf giảm 50.000 đồng mỗi vé để "kích cầu". Các vở được chọn diễn đa số là tác phẩm cũ, không mất nhiều thời gian tập dượt nhưng vẫn đảm bảo độ hút khách với dàn nghệ sĩ gạo cội gồm Thành Lộc, Hữu Châu, Phi Phụng, Kim Xuân...
Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng hết vé từ nhiều ngày trước khi mở cửa hôm 22/5. Bốn ngày liên tiếp, điểm diễn này đầy ắp khán giả, trung bình 350 người mỗi suất, là nơi duy nhất diễn hai suất mỗi ngày dịp cuối tuần. "Bầu" Ngọc Hùng cho biết nơi này tiếp tục thế mạnh diễn kịch hài, hướng đến khán giả trẻ, với các vở Thần tiên cũng nổi điên, Cuộc chiến sắc đẹp, Chuyện tình Bangkok...
Sân khấu 5B tái diễn hai vở - Diều ơi và Tình lá diêu bông. Vở Diều ơi có sự trở lại của NSƯT Thoại Mỹ với vai người mẹ điên. Mỹ Uyên - giám đốc sân khấu - hạnh phúc khi thấy khán giả vẫn nồng nhiệt với 5B như trước. Đêm mở màn 23/5, chị hồi hộp vì trời đổ mưa lớn, dù lượng vé đặt trước đã hơn 50%. Sát giờ, chị thở phào nhẹ nhõm khi lượng người xem chiếm 80% số ghế. Đêm thứ hai, khán giả ít hơn khoảng 10%. "Từ cánh gà nhìn ra, tôi rơi nước mắt vì mấy tháng trời mới thấy lại cảnh sân khấu nhộn nhịp như thế", chị nói. Nhiều sân khấu khác như Hoàng Thái Thanh, Trịnh Kim Chi... tiếp tục dời lịch mở cửa đến tháng 6 do thiếu nhân sự.
Dẫu vui mừng, nhiều ông, bà "bầu" vẫn lo vì còn nhiều áp lực. Hồng Vân cho biết chị vẫn chưa dám dốc toàn lực cho hai điểm diễn vì sợ tình hình dịch bệnh phức tạp. "Sau khi có vaccine, chúng tôi mới toàn tâm được cho sân khấu. Còn bây giờ, ngày nào tôi cũng theo dõi tin tức, cầu mong không có ca nhiễm mới", chị nói. Ông Tuấn kể Idecaf vẫn diễn cầm chừng một tháng đầu để thăm dò tâm lý khán giả, trung bình mỗi tuần ba suất. Anh nói: "Giai đoạn này, chúng tôi xác định hòa vốn, chủ yếu để công chúng trở lại với thói quen xem kịch, anh em nghệ sĩ có 'đất' diễn".
Mỹ Uyên cho biết hai tuần đầu, chị chưa dám giới thiệu tác phẩm mới vì lo lượng khán giả thất thường trong mùa mưa. 5B đẩy mạnh nhiều vở hài từng công diễn như Giao kèo sống thật, Tía ơi con lấy chồng... để đảm bảo độ ăn khách. Êkíp đang hoàn thiện kịch bản Bồ công anh - kể về thân phận người chuyển giới - để kịp ra mắt vào đầu tháng 6.
12 sân khấu phía Bắc cũng trở lại sau thời gian giãn cách. Hôm 23/5, vở Bệnh sĩ (biên kịch: Lưu Quang Vũ) của Nhà hát Kịch Việt Nam thu hút khán giả. Sắp tới, loạt tác phẩm được ra mắt, như Mặt trời phương Đông của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (12/6), Vân dại của Nhà hát Chèo Việt Nam (13/6), Thân phận nàng Kiều của Nhà hát Múa rối Việt Nam (20/6), Chuyện tình Khau Vai của Nhà hát Cải lương Việt Nam (11/7), Hồ thiên nga của Nhà hát Vũ kịch Việt Nam (22/8)...
Mai Nhật