Thứ hai, 15/3/2021, 14:20 (GMT+7)

Quy trình tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

Trước khi tiêm vaccine Covivac, các tình nguyện viên phải khám sức khỏe, lấy máu xét nghiệm, nữ được thử thai, sáng 15/3 tại Trường Đại học Y Hà Nội.

6 người đầu tiên gồm 3 nam 3 nữ, đã được tiêm vaccine Covivac. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Sau khi được đo các chỉ số sinh tồn, khám sức khỏe, xét tuyển, lấy mẫu xét nghiệm, thử thai (nếu là nữ), những người tham gia thử nghiệm Covivac vào phòng nghỉ để chờ tiêm.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm cho người tình nguyện trước khi tiêm. Quy trình khám sàng lọc ban đầu mất khoảng 15 phút.

Trước khi tiêm, tình nguyện viên được tư vấn một lần nữa về quy trình thử nghiệm và theo dõi sau tiêm. Nhân viên y tế cũng làm công tác tư tưởng để trấn an người tham gia thử nghiệm vaccine.

6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm ngẫu nhiên giả dược hoặc 4 nhóm liều tiêm khác gồm vaccine 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg và 1 mcg có bổ sung tá chất.

Mỗi tình nguyện viên được tiêm bắp 2 liều, cách nhau 28 ngày. Dự kiến 8 ngày sau, 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày, dự kiến hoàn thành tiêm liều thứ nhất vào ngày 20/4.

Trong quá trình diễn ra thử nghiệm, một nhân viên y tế thuộc nhóm nghiên cứu theo dõi qua màn hình camera giám sát để thông báo cho nhóm hỗ trợ nếu có diễn biến bất thường trong quá trình tiêm hoặc theo dõi, giám sát sau tiêm.

Tình nguyện viên nữ, 25 tuổi (áo vàng), được nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ cơ thể. Cô là người đầu tiên được tiêm vaccine Covivac.

Các tình nguyện viên được theo dõi 30 phút tại khu vực đối diện phòng tiêm chủng và nghỉ lại Trường Đại học Y Hà Nội 24 giờ sau tiêm. Trong lúc chờ đợi theo dõi, họ được hướng dẫn cách tự theo dõi, ghi sổ nhật ký hàng ngày.

Covivac là vaccine Covid-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển. Vaccine đã hoàn thành thử nghiệm trên động vật vào cuối tháng 1. Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng Covivac tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam cho thấy vaccine có hiệu quả miễn dịch với các biến chủng nCoV Anh và Nam Phi.

Trước Covivac, Công ty Nanogen đưa vaccine Nanocovax vào thử nghiệm lâm sàng tháng 12/2020, hiện đã ở giai đoạn hai. Hôm 9/3, toàn bộ 560 người tình nguyện đã tiêm liều thứ nhất Nanocovax giai đoạn hai.

Giang Huy, Chi Lê

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress