Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 21/10/2022, 11:53 (GMT+7)

Những thức quà của mùa thu Hà Nội

Cốm, sấu chín, chả rươi, hồng ngâm… là những món ăn đặc trưng mà mới chỉ nghe tên đã thấy cả mùa thu Hà Nội.

Hà Nội đang trong những ngày trời đẹp nhất năm. Tiết trời dịu mát, nắng hanh thích hợp cho các hoạt động dạo bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh ngoài trời. Không chỉ có hương hoa sữa, tiết trời se se, thu Hà Nội còn mang đến những thức quà gây thương nhớ. Trong đó, cốm xanh, sấu chín, chả rươi, hồng ngâm… là những món thực khách có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức khi đến Hà Nội vào những ngày thu.

Hồng ngâm có thể được coi là một trong những món quà tiêu biểu nhất. Thực tế, hồng ngâm không được trồng ở Hà Nội, mà ở một vài tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai... nhưng cứ đến mùa thu thì khắp nơi ở thủ đô đều có bán loại quả này. Hồng ngâm "đúng điệu" phải là loại quả vỏ còn cứng, màu vàng xanh, hơi dài, không hạt, ăn ngon khi thật chín và phải ngâm trong nước mới có thể ăn được.

Từ tháng 9, khi nắng hè dịu bớt, người Hà Nội bắt đầu thu hoạch và chế biến cốm. Đây cũng là thời điểm những gánh hàng rong bán cốm xuất hiện trên các con đường Hà Nội. Món quà mùa thu được gói ghém cẩn thận trong lá sen.

Cùng với cốm tươi, các món ăn làm từ cốm khác như chả, chè cốm, xôi cốm… cũng là hương vị mang đậm dấu ấn mùa thu. Cốm xanh thường được ăn cùng với chuối chín. Thưởng cốm được xem là cách đón thu tao nhã của người Hà Nội.

Nói đến ẩm thực thu Hà Nội không thể không nhắc đến sấu chín. Quả sấu chín xuất hiện nhiều trên những mẹt gánh rong khu phố cổ vào cuối hè đầu thu. Nếu sấu xanh có vị chua được dùng để nấu canh, om vịt thì sấu chín vàng lại mang vị ngọt nhẹ, trở thành một món ăn vặt của thực khách.

Món ăn phổ biến nhất từ sấu chín mùa thu là sấu dầm, hoặc đơn giản hơn, nhiều người thưởng thức sấu chín gọt vỏ chấm muối không cần qua chế biến. Vị sấu chua chua nơi đầu lưỡi là điều nhiều người nhớ về khi nhớ mùa thu Hà Nội.

Rươi là một loài sống trong nước, hàm lượng đạm cao. Rươi được chế biến thành nhiều món khác nhau, trong đó, chả rươi là phổ biến nhất ở Hà Nội. Chả rươi được làm từ rươi trộn với thịt băm nhuyễn, trứng, vỏ quýt, thì là sau đó rán giòn. Chả rươi được ăn kèm với bún, rau sống, nước chấm chua ngọt.

Tại Hà Nội, chả rươi được bán quanh năm nhưng rươi bán từ tháng 9 đến tháng 11 Âm lịch được nhiều người sành ăn đánh giá là thơm ngon nhất vì đây là mùa rươi sinh sản. Sau đó, rươi thường được trữ lạnh để ăn dần. Thực khách có thể tìm thấy những hàng chả rươi ngon ở Ô Quan Chưởng, Lò Đúc, chợ Hàng Bè...

Bên cạnh những món ăn kể trên, còn những món ăn dù có quanh năm nhưng mỗi khi gió lạnh về, người Hà Nội sẽ nghĩ ngay đến. Ốc luộc nóng là một trong số đó.

Ngồi ở vỉa hè bên những bát ốc nóng hổi, bốc khói là cách nhiều người chọn để cảm nhận không khí mùa thu và ngắm nhìn cuộc sống phố cổ. Ốc nóng Hà Nội khác các loại ốc ở Sài Gòn bởi cách chế biến đơn giản, không cầu kỳ. Ốc được luộc với gừng sả, lá chanh nên có vị thơm đặc biệt. Cách chế biến khiến ốc giữ vị ngọt giòn. Nước chấm ốc được pha với ớt, gừng. Đây cũng là thành phần khiến nhiều thực khách xuýt xoa.

Cháo sườn sụn cũng là món ăn được nhiều thực khách thưởng thức khi đi dạo khu phố cổ, chợ Đồng Xuân... Cháo sườn được xay nhuyễn như bột, sánh mịn, dẻo. Sườn sụn được ninh chín thêm vào cháo trắng. Bên cạnh đó, cháo được ăn kèm với quẩy, ruốc để thêm đậm vị.

Cà phê trứng là sự lựa chọn yêu thích cho những cuộc trò chuyện, gặp gỡ mùa thu. Vị béo ngậy của trứng quyện với hương cà phê thơm nồng, ấm nóng tạo nên một thức uống đặc trưng Hà Nội. Thưởng thức cà phê trứng ở một góc cà phê cổ kính, đọc một cuốn sách hay ngắm nhìn dòng người qua lại trên phố sẽ khiến mùa thu của bạn thêm trọn vẹn.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net