Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 13/4/2022, 02:07 (GMT+7)

Những ngôi chùa lộng lẫy ở Sóc Trăng

Bạn có thể ghé chùa Chén Kiểu, chùa Som Rong, chùa Tà Mơn... để khám phá nét đặc sắc trong kiến trúc tôn giáo Khmer.

Nếu có dịp ghé Sóc Trăng, bạn đừng quên khám phá những ngôi chùa tháp, hòa mình vào không gian văn hóa, tâm linh của người Khmer Nam Bộ.

Chùa Chén Kiểu còn có tên là chùa Sà Lôn, nằm ven QL1A đoạn qua xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Ban đầu chùa được dựng bằng lá, đến năm 1969, chùa được xây lại có kiến trúc như hiện nay gồm chánh điện, sala, bảo tháp... Khác với sắc vàng nổi bật của những ngôi chùa Khmer thông thường, chùa Chén Kiểu sặc sỡ với những họa tiết ấn tượng đủ màu tím, xanh, đỏ, hồng, cam...

Những họa tiết trang trí trong chùa được làm từ sành, chén, đĩa của bà con Khmer địa phương. Vật liệu này vừa giảm chi phí xây dựng chùa trong lúc khó khăn, vừa tạo nên điểm nhấn độc đáo. Từ đó, cái tên "chùa Chén Kiểu" ra đời.

Chùa Som Rong tọa lạc tại phường 5, TP Sóc Trăng, nổi bật với màu sắc sặc sỡ và khuôn viên rộng lớn, được thành lập từ năm 1785.

Ngoài chánh điện, ngôi tháp chính màu xám và tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời khổng lồ là những điểm gợi nhắc du khách nhớ tới chùa Som Rong.

Chùa Khleang là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ năm 1918, tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, phường 6, TP Sóc Trăng. Chùa được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1990.

Chùa có sắc vàng nhạt chủ đạo với họa tiết tỉ mỉ, tinh tế. Tổng thể kiến trúc chùa cân xứng, hài hòa, mang đậm lối trang trí chùa chiền của người Khmer.

Chùa Bà Thiên Hậu Triều Châu ở trên đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên là công trình kiến trúc đặc sắc của người Hoa. Ngày 23/3 Âm lịch hàng năm, chùa tổ chức lễ hội vía Bà Thiên Hậu thu hút đông đảo người dân.

Bước vào cổng, du khách sẽ ấn tượng với dàn đèn lồng đỏ treo cao. Ở huyện Mỹ Xuyên còn có chùa Bà Thiên Hậu Quảng Châu tọa lạc tại đường Phan Đình Phùng thuộc thị trấn Mỹ Xuyên.

Chùa Srey Tà Mơn nằm ở ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề. Khuôn viên khoảng 3 ha, chùa nằm bên con rạch Tà Mơn - tên của bậc tiên hiền có công gây dựng vùng đất này. Chánh điện sơn trắng, hoa văn ánh vàng tiêu biểu cho kiến trúc Khmer truyền thống.

Trên đỉnh mỗi cột trong chánh điện đều gắn tượng Krud (người chim): một nửa thân là chim, nửa là người hoặc là tiên nữ, đứng dang hai tay đỡ mái chùa. Chùa nằm khá xa trung tâm, gần bến cảng Trần Đề, nhưng kiến trúc đặc sắc rất đáng để du khách tới chiêm ngưỡng.

Nhựt Long - Huỳnh Nhi
Ảnh: Quốc Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net