Thứ hai, 6/2/2023, 08:43 (GMT+7)

Những điều cần biết về VM Ho Chi Minh City Midnight

Giải VnExpress Marathon mở màn năm 2023 tại TP HCM khi thành phố vào mùa đẹp nhất, đường chạy đa trải nghiệm.

Cuối tuần này, những người yêu chạy sẽ khai xuân 2023 với giải VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight. Giải đấu được tổ chức giữa lòng Sài Gòn có nhiều điều thú vị, đáng chờ đợi.

Thời gian, địa điểm thi đấu

Tương tự VnExpress Marathon Hanoi Midnight, giải chạy đêm TP HCM sẽ bắt đầu vào giữa đêm 12/2. 10.000 VĐV ở cả 4 cự ly sẽ lần lượt xuất phát tại công viên Tao Đàn - một trong những công viên lớn nhất thành phố. Trong đó, VĐV full marathon xuất phát lúc 0h, VĐV 5 và 10km xuất phát lúc 0h30. Runner chạy half marathon thi đấu lúc 1h15.

10.000 VĐV tham gia chạy đêm Hà Nội. Ảnh: VM

VĐV sẽ qua nhiều tuyến đường trung tâm quận 1, TP Thủ Đức và hoàn thành vào lúc sáng sớm trước cổng Thảo Cầm Viên - địa điểm tham quan hút khách bậc nhất Sài thành. Tất cả thi đấu dưới thời tiết lý tưởng của mùa xuân. Nhiệt độ dự kiến ở mức 22 - 25 độ C.

Trải nghiệm tại TP HCM sẽ có nhiều khác biệt. Runner sẽ chạy qua những góc phố cổ kính, yên bình, vắng bóng người, xe, rồi qua các cung đường khác khám phá vẻ đẹp năng động, hiện đại của thành phố không ngủ.

Đường đua ấn tượng

Cung đường chạy VM Ho Chi Minh City Midnight có chất lượng mặt đường tốt, 90% là đường trường, thuận lợi cho việc săn kỷ lục cá nhân (PR) ngay đầu năm mới. Đây có thể xem là đường chạy đẹp và hiện đại nhất trong hệ thống VnExpress Marathon đến thời điểm này.

Cung đường chạy 42km.

Với runner phong trào, đường đua sẽ mang đến nhiều cảm xúc. Mỗi cột mốc, mỗi khu vực sẽ mang đến những dấu ấn riêng biệt. 5km đầu tiên sẽ đi qua những con đường trung tâm sôi động. Runner có thể khám phá nhiều danh thắng nổi tiếng của thành phố như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu điện, Nhà hát lớn, Bến Bạch Đằng,...

Những km tiếp theo là màu sắc đời thường của Sài Gòn trên đường Võ Văn Kiệt với một bên là những khu chợ, cửa hàng của người dân, một bên là dòng kênh xanh, uốn lượn. Đi qua khu vực này, runner có thể vừa lắng nghe những tiếng rao đêm, vừa ngắm thành phố soi mình dưới dòng kênh. Hoa kèn hồng đang mùa nở rộ cũng làm cho đường chạy thêm lãng mạn.

Nửa cuối của hành trình sẽ qua cầu Ba Son - biểu tượng mới của TP HCM, đến bán đảo Thủ Thiêm. Runner có thể cảm nhận dấu ấn của đô thị mới, trẻ trung, đang chuyển mình từng ngày. Thủ Thiêm cũng sở hữu nhiều tuyến đường mới, rộng rãi, nằm giữa khu vực nhiều cây xanh.

Phần lớn đường chạy có đèn giao thông ánh sáng trắng. Những khu vực thiếu sáng, ban tổ chức bố trí dàn đèn, đảm bảo đường đua chất lượng cao.

Giải đấu đạt chuẩn AIMS ở cả 4 cự ly để runner dùng kết quả giải làm một phần tiêu chí tham gia các giải chạy lớn nhất hành tinh, như Boston Marathon, New York City Marathon, Berlin Marathon...

Loạt vật phẩm hỗ trợ lần đầu xuất hiện

Túi race-kit của VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight có hai vật phẩm mới là con lăn giãn cơ và đèn LED chạy bộ cho runner 21 và 42km. Con lăn dạng ống, in logo VnExpress Marathon, giúp tối ưu hóa quá trình phục hồi của cơ thể, giảm tình trạng bó cơ sau chạy. Đèn LED chạy bộ có tầm phản chiếu xa, thời lượng pin đủ dùng cho một cuộc đua kéo dài trên 6 tiếng. Đèn có bốn bóng led, logo và tên giải, thiết kế nhỏ, nhẹ, runner có thể gắn vào quần, áo, đai đeo Bib, đai quần, giày chạy.

Ngoài ra, túi race-kit còn gồm áo, mũ, Bib, các loại nước uống giải khát, thanh năng lượng, thực phẩm chức năng và nhiều vật phẩm từ nhà tài trợ. VnExpress Marathon là hệ thống giải có túi race-kit đa dạng, tiện dụng, được runner yêu thích nhất hiện nay.

Huy chương, áo chạy mang dấu ấn Sài Gòn

Huy chương - phần thưởng cho người chiến thắng ở giải chạy đêm TP HCM - được nhiều người chờ đợi. Hình dáng tổng thể huy chương mô phỏng theo vòm cửa của những kiến trúc Pháp cổ giữa lòng Sài Gòn. Chính giữa là hình ảnh trụ sở UBND - tuổi đời hơn 110 năm, biểu tượng của đô thị. Tòa nhà có thiết kế mô phỏng tòa thị chính Paris. Mặt đứng công trình hướng ra sông Sài Gòn, pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu.

Ngoài ra, các công trình tượng trưng cho sự vươn lên như Bitexco, Landmark 81, cầu Ba Son hay những tòa chung cư của Masterise Home cũng xuất hiện trên ấn phẩm. Màu sắc chủ đạo là tím thẫm khiến tổng thể huy chương như một ô cửa nhìn ra bầu trời đêm lấp lánh ánh sao.

Mặt sau là lời bài hát "Đêm thành phố đầy sao" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Những câu hát với tinh thần rộn rã, vui tươi về bức tranh của Sài Gòn mang những mảng màu lấp lánh: "Thành phố đêm nay đầy sao / Tình yêu như muôn vì sao / Được gần nhau tâm hồn như chấp cánh lên trời cao".

Áo thi đấu cũng mang dấu ấn riêng của TP HCM. Áo có màu chủ đạo là vàng, họa tiết kẻ sọc màu đen gợi hình ảnh tòa nhà Landmark 81 và sự vươn lên của thành phố. Màu vàng tượng trưng cho sự trẻ trung, năng lượng tích cực, cũng là màu hoa mai - biểu trưng cho mùa xuân trên TP HCM. Áo finisher 21 và 42km có thiết kế tương tự, chỉ đổi màu, 21km là màu xanh navy, 42km là màu magenta-pink.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Runner sẽ đến nhận Bib trong hai ngày 10 - 11/2 tại sân vận động Hoa Lư, góc đường Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Sân vận động Hoa Lư là một trong những địa điểm nổi tiếng, nơi các đội tuyển thể thao của TP HCM chọn làm sân tập. Nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao, lễ hội mua sắm.

Địa điểm xuất phát nằm trên đường Trương Định, trước công viên Tao Đàn - lá phổi xanh giữa lòng thành phố. Công viên rộng hơn 10 hecta, ban đầu từng thuộc khuôn viên Dinh Toàn quyền Pháp. Về sau khi người Pháp rút, công viên đổi tên thành Tao Đàn. Khu vực xuất phát nằm ngay công viên nên có không khí mát mẻ, hai bên đường là những hàng đại thụ cao khoảng 20 m.

Thảo Cầm Viên là nơi đặt vạch đích VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight. Ảnh: Quỳnh Trần

Vạch đích đặt trên đường Lê Duẩn, trước cổng Thảo Cầm Viên. Khu vực này mới cải tạo mặt đường, rộng rãi, thoáng và có chất lượng tốt, phù hợp cho những cú nước rút.

Khu vực xuất phát và vạch đích cách nhau khoảng 2 km. Runner có thể lựa chọn khách sạn ở giữa hai khu vực này để tiện việc di chuyển.

Giải chạy cho runner nhí

Hoạt động bên lề mỗi dịp VnExpress Marathon là giải chạy Kun Marathon dành cho các em nhỏ 6-10 tuổi. Lần này, giải diễn ra vào 11/2 với 2.000 runner nhí. Đường chạy dài 700 m đặt tại khu vực Lê Duẩn. Các em nhỏ sẽ chia làm nhiều lượt theo độ tuổi để chinh phục thử thách đầu đời. Hoạt động góp phần giúp các em nhỏ tự tin, tự lập, hình thành tình yêu thể thao và thói quen chăm sóc bản thân từ sớm.

Ngoài hoạt động cho trẻ, runner có thể tham quan khoảng 20 gian hàng của nhà tài trợ. Nơi đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động minigame, check-in với nhiều phần quà giá trị. Đây cũng là cơ hội để người tham gia mua các món đồ thể thao với giá tốt.

Khi về đích, BTC VnExpress Marathon bố trí khu ẩm thực. Tương tự các giải trước đây, khu vực này có nhiều món đặc sản địa phương, xúc xích, snack, điện giải, bia, trái cây, kem... Đây là nơi lý tưởng để các thành viên chia vui cùng nhau sau khi hoàn thành thử thách, đồng thời phục hồi cơ bắp, thể trạng.

Hoài Phương