Thứ năm, 21/3/2024, 09:57 (GMT+7)

Một ngày thưởng thức đặc sản Huế

Ăn sáng với bún bò, bánh canh, dùng bữa trưa với cơm hến, bún hến, cơm niêu và bữa xế với các loại bánh lọc, bánh nậm, bánh bèo là gợi ý cho du khách khi đến Huế.

Bên cạnh các cung điện, lăng tẩm cùng các công trình kiến trúc cổ kính, ẩm thực cũng là một trong nét hấp dẫn du khách khi đến Huế. Trong danh sách Best Food Cities in the World (Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023) công bố trên website ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas, Huế đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng. Dưới đây là một số gợi ý món ăn du khách có thể thưởng thức khi đến cố đô.

Ăn sáng dân dã như người Huế

Người Huế thường khởi đầu ngày mới với những món ăn quen thuộc, nóng hổi nghi ngút khói như bún bò, bánh canh, xôi... Mỗi món ăn đều mang hương vị riêng chỉ ở cố đô mới có.

Bún bò Huế.

Món quen thuộc và là lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng của người dân địa phương cũng như du khách là bún bò Huế. Một bát bún bò truyền thống có vị ngọt thanh từ xương, đậm đà của mắm ruốc và mùi hương từ các loại rau thơm, hành, sả... Một tô bún đầy đủ với, giò heo, thịt bò, huyết, chả cua, mọc... ăn kèm các loại rau sống sẽ giúp du khách có đủ năng lượng để bắt đầu một ngày khám phá cố đô.

Sau ngày thứ nhất, thực khách có thể chuyển qua món bánh canh. Có nhiều loại bánh canh cho du khách lựa chọn như bánh canh Nam Phổ, bánh canh cá lóc, bánh canh cua rời... Trong đó, món ăn xuất phát từ làng Nam Phổ là đặc sản xuất hiện phổ biến trên những gánh hàng rong dọc phố Huế.

Phần nước chan bánh canh sền sệt, có màu hơi đục, được nấu từ bột gạo và bột gạo. Người Huế dùng bánh canh với tôm, cua, thịt heo, chả cua và hành lá, rau mùi ta.

Món xôi thịt hon. Ảnh: Nguyen Tien Nhan

Với những du khách là tín đồ của gạo nếp, đã quen bắt đầu bữa sáng với những gói xôi dẻo thơm, có thể lựa chọn một suất xôi thịt hon. Đây là món ăn sáng độc đáo của xứ Huế, hiếm khi thấy ở những địa phương khác. Thịt hon là thịt heo được ninh nhừ cùng với lạc, sả băm, mè rang, nghệ... Phần thịt này sẽ được ăn kèm với xôi nấu từ loại gạo nếp hạt mẩy, dẻo.

Ăn trưa với các loại cơm, bún

Sau một buổi sáng khám phá các di tích ở cố đô, du khách có thể dùng bữa trưa với các món cơm hến, bún hến, cơm tôm chua thịt luộc, cơm âm phủ. Đây đều là những đặc sản người Huế xưa tiến vua.

Trước khi trở thành vật phẩm cung đình, cơm hến vốn là món ăn dân dã, xuất hiện từ hơn 200 năm trước. Một bát cơm hến chuẩn vị Huế được làm từ cơm nguội, trộn đều với hến xào qua dầu và các loại gia vị ăn kèm rau thơm, rau chuối, tóp mỡ, lạc rang, ớt chưng... Ngoài ra, du khách có thể thử thêm bún hến, hến xúc bánh đa.

Cơm hến.

Một đặc sản tiến vua khác không nên bỏ lỡ khi đến Huế là cơm âm phủ. Theo người dân địa phương, khi xưa, vua Bảo Đại vi hành được một người dân đãi món này. Sau khi trở về hoàng ông yêu cầu nhà bếp đưa món cơm âm phủ vào danh sách.

Món cơm này ăn kèm với tôm chấy, thịt heo nướng, thịt heo quay, giò lụa, nem chua, rau thơm... và bát nước mắm chua ngọt, cay nồng.

Ngoài ra, món tôm chua, ăn kèm cơm, thịt luộc và các loại rau cũng là một lựa chọn cho bữa trưa. Những con tôm ngọt dịu, thanh mát được ủ với các loại gia vị riềng, tỏi, ớt... có vị chua ngọt chọn kích thích vị giác là lựa chọn phù hợp cho những bữa cơm ngày hè.

Tôm chua ăn kèm thịt luộc và các loại rau. Ảnh: Bùi Thủy

Ăn xế cùng các loại bánh, chè

Danh tiếng ẩm thực Huế một phần được làm nên từ các món bánh. Nếu lưu lại đây nhiều ngày, du khách sẽ có rất nhiều lựa chọn cho bữa xế. Bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo, bánh ram ít là những loại phổ biến, xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng cho đến gánh hàng rong, quán nhỏ nằm sâu trong các con ngõ.

Bánh khoái cũng là một món nên thử khi đến Huế. Loại bánh này có hình dạng tương tự bánh xèo. Tuy nhiên, người Huế ít khi chấm cùng nước mắm chua ngọt mà thay vào đó là nước lèo, làm từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn cùng nước tương đậu nành. Thông thường các quán bánh xèo sẽ bán kèm nem lụi. Du khách có thể gọi thêm món này để thưởng thức khi đến cố đô.

Một món ăn vặt bữa xế khác thực khách có thể tham khảo là tré Huế. Món ăn này có vẻ ngoài giống các loại nem, chả. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở công thức chế biến. Nguyên liệu làm tré đa dạng, có thịt lợn, phần da bò hoặc lợn, thính gạo cùng các gia vị.

Sau khi thỏa mãn vị giác với các món kể trên, du khách có thể tráng miệng với các món chè. Bột lọc heo quay là món chè đặc trưng chỉ có ở Huế. Bên cạnh đó đó là các món chè bắp, chè đậu ngự, chuối, khoai... Một số địa chỉ bán chè nổi tiếng ở Huế du khách có thể tham khảo là chè Cầm - số 10 Nguyễn Sinh Cung, chè Hẻm - 17 Hùng Vương, chè mợ Tôn Đích...

Thưởng thức bữa tối trên phố Tây

Sau một ngày thử đủ các loại đặc sản Huế, du khách có thể ăn tối, vui chơi ở các quán ăn phố Tây trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An và Võ Thị Sáu. Nơi đây là địa chỉ quen thuộc của các bạn trẻ và du khách nước ngoài với các quán bar, pub, nhà hàng, cafe nhạc sống... Cuối tuần, vào khung giờ 18h - 2h khu vực này là phố đi bộ, riêng Chủ Nhật là 18h đến 24h.

Trước khi về nghỉ ngơi, du khách có thể lót dạ với một số món ăn đêm như bánh mỳ Tràng Tiền. Bánh mỳ có giá 7.000 -15.000 đồng, du khách có thể lựa chọn nhân thịt xíu, pate, ốp la, lạp xưởng, xúc xích, bột lọc.

Bên cạnh đó, món bánh ép cũng là một lựa chọn dành cho du khách. Bánh làm từ bột lọc, trứng, hành lá, thịt mỡ. Người bán viên sẵn bánh thành từng cục bột nhỏ, phía trên điểm nhân, rồi ép chặt ở giữa tấm gang hai mặt nóng, đã bôi sẵn dầu.

Du khách có thể thưởng thức món này tại nhiều nơi như 20 Nguyễn Du, số 1 Văn Cao, 101 Bà Triệu, 116 Lê Ngô Cát, 73 Tùng Thiện Vương....

Bánh ép ăn kèm nộm, rau răm. Ảnh: Thuyseatbook

VnExpress Marathon Huế 2024 diễn ra vào ngày 21/4. Kết hợp chạy bộ, runner có thể khám phá văn hóa, ẩm thực cố đô. Địa phương cũng sẽ miễn vé tham quan các di tích triều Nguyễn đối với runner dự giải. Hiện tại cổng đăng ký của giải vẫn ghi nhận thông tin. Runner muốn tận hưởng không khí lễ hội, chìm đắm vào không gian văn hóa cung đình và hòa mình vào không khí thể thao sôi động có thể đăng ký dự giải tại đây.

Lan Anh