Thứ tư, 3/7/2024
Thứ bảy, 24/2/2024, 12:21 (GMT+7)

Kiptum an nghỉ trong khuôn viên gia đình

KenyaHàng nghìn người dân, Tổng thống William Ruto cùng gia đình đưa kỷ lục gia marathon thế giới Kelvin Kiptum về nơi an nghỉ cuối cùng tại nhà anh ở Chepkorio ngày 23/2.

Tang lễ Kiptum được chính phủ Kenya tổ chức theo nghi thức quốc gia, dành cho người hùng dân tộc ngay trong khuôn viên khu đất vừa được nhà nước cấp cho gia đình của anh tại Chepkorio.

Kỷ lục gia marathon thế giới sẽ được chôn cất ngay tại đây, cạnh nhà của bố mẹ và vợ con anh. Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã xếp hàng chờ vào viếng linh cữu Kiptum.

Một phụ nữ đưa cao bức ảnh khoảnh khắc kỷ lục gia marathon thế giới nhận giải VĐV điền kinh nam hay nhất năm 2023.

Nhiều người ôm mặt, bật khóc khi đi ngang qua linh cữu Kiptum. Chân chạy Kenya qua đời ở tuổi 24 trong vụ tai nạn giao thông ở Kaptagat ngày 11/2, để lại sự tiếc thương lớn cho người dân đất nước anh và thế giới điền kinh.

Tổng thống William Ruto dẫn đầu đoàn chính phủ Kenya vào viếng. Trong phát biểu sau đó, ông tỏ lòng kính trọng với kỷ lục gia thế giới - người bắt đầu chạy chân trần ở trường tiểu học từ khi 10 tuổi, gọi anh là một tấm gương về nghị lực vượt lên nghịch cảnh để mang vinh quang về cho đất nước.

"Ở Kiptum, chúng tôi đã nhìn thấy tương lai của thể thao Kenya", Tổng thống Ruto nói. "Kiptum xuất thân từ một gia đình và khu vực tương đối xa lạ, nhưng đã được cả thế giới biết đến nhờ lập kỷ lục marathon thế giới. Kiptum có nhiều lý do để không thành công, nhưng đã vượt qua được mọi khó khăn để đạt đến đỉnh cao".

Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Sebastian Cole (đứng) dự lễ tang Kiptum.

Gia đình đứng bên linh cữu Kiptum trong lúc các cha xứ làm lễ cầu nguyện lần cuối.

Những người có mặt tại tang lễ cố gắng nhìn mặt Kiptum lần cuối trước khi các nhân viên tang lễ đóng nắp, đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Con trai Caleb ôm di ảnh cha đi trước, trong khi các nhân viên tang lễ đưa linh cữu Kiptum đến vị trí chôn cất.

Kiptum là con duy nhất của ông Samson Cheruiyot và bà Mary Kangogo. Anh đã kết hôn với Asenath Rotich và có hai con, con trai 7 tuổi Caleb và cô con gái 4 tuổi Precious.

Người dân tận dụng mọi điểm cao xung quanh để theo dõi từ xa những khoảnh khắc cuối cùng. Trong ảnh là một nhóm người đứng trên nóc chiếc xe bus đỗ bên ngoài khu vực mộ phần của Kiptum.

Các công nhân chuẩn bị đưa linh cữu Kiptum xuống vị trí chôn cất trong khuôn viên khu nhà của kỷ lục gia marathon thế giới.

Vợ Asenath Rotich (giữa) được người thân an ủi khi xem các công nhân lấp đất, hoàn tất mộ phần cho chồng.

"Em không thể học cách nói lời tạm biệt", cô nói trong bài điếu văn trước đó. "Thật không thể tin được là hôm nay em phải học cách ở lại với các con mà anh không bao giờ trở về".

Rotich (thứ hai từ trái sang) cùng hai con và người thân trong gia đình đặt hoa lên mộ phần của Kiptum.

Sinh thời, Kiptum mới ba lần chạy marathon, và lập tức có tên trong top 7 thành tích chạy cự ly này. Tại Valencia Marathon 2022 - lần đầu chạy 42,195km, anh vô địch và lập kỷ lục mới của giải với 2 giờ 1 phút 53 giây. Thông số này khi đó là thành tích tốt thứ tư thế giới và cũng là kỷ lục với một VĐV lần đầu thi cự ly 42,195 km.

Kiptum lần đầu dự giải major khi góp mặt tại London Marathon 2023 - giải chạy thường niên ra đời từ năm 1981, thành viên nhóm sáu giải chạy danh giá nhất hành tinh World Marathon Majors, bên cạnh các giải tại Boston, Berlin, Tokyo, Chicago và New York City. Anh tiếp tục gây tiếng vang khi vô địch với 2 giờ 1 phút 26 giây - kỷ lục của giải và là thông số tốt thứ hai lịch sử chạy marathon khi đó, chỉ kém 17 giây so với kỷ lục thế giới 2 giờ 1 phút 9 giây mà huyền thoại đồng hương đàn anh Eliud Kipchoge lập tại Berlin Marathon ngày 25/9/2022.

Đến lần thứ ba chạy marathon tại giải major ở Chicago ngày 10/8/2023, Kiptum đã vượt Kipchoge để chiếm kỷ lục thế giới. Anh chạm đích khi đồng hồ điểm 2 giờ 0 phút 35 giây, nhanh hơn 34 giây so với kỷ lục cũ của Kipchoge và trở thành runner đầu tiên chạy marathon sub2:1 (dưới 2 giờ 1 phút) ở một giải đấu chính thức. Chicago Marathon cũng là cuộc đua cuối cùng của Kiptum.

Tang lễ của Kelvin Kiptum
 
 

Tang lễ Kelvin Kiptum tại Chepkorio, Kenya ngày 23/2.

Nhật Tảo

Ảnh: AFP, Reuters, AP