Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ sáu, 23/2/2024, 10:32 (GMT+7)

Chặng đường cuối của Kiptum

KenyaThi thể kỷ lục gia marathon thế giới Kelvin Kiptum được chuyển từ nhà xác bệnh viện tới ngôi nhà mới của gia đình, để chuẩn bị cho tang lễ ngày 23/2.

7h ngày 22/2 theo giờ Nairobi, thi thể của Kiptum được chuyển khỏi nhà xác bệnh viện Eldoret đến Iten, cách đó khoảng 35 km.

Đội khiêng quan tài là những người thân bạn bè và các VĐV điền kinh đỉnh cao của Kenya.

Trên đường đi, xe tang ghé nhà thờ Nhà thờ St Peter's ACK để làm một buổi lễ cầu nguyện ngắn.

Ông Samson Cheruiyot, bố của kỷ lục gia marathon, khóc khi lên xe tháp tùng linh cữu con trai rời nhà thờ.

Mẹ Mary Kangongo (giữa, hàng trên) và vợ Asenath Rotich (trái, hàng dưới) của Kiptum được người thân an ủi khi xe tang lăn bánh.

Rất đông người dân đổ ra đường tiễn đưa Kiptum.

Kỷ lục gia marathon thế giới thiệt mạng ngày 11/2 trong vụ tai nạn giao thông ở khu vực Kaptagat dọc theo đường Elgeyo Marakwet-Ravine ngày 11/2. Theo cảnh sát, Kiptum mất lái, lao xe ra khỏi đường và rơi xuống mương cách đó khoảng 60 mét trước khi tông vào một thân cây lớn.

Xe tang đi qua một đoạn đường nằm ở lưng chừng đồi, vốn được sử dụng cho giải Marathon Quốc tế Iten. "Theo nghĩa bóng, Kiptum đang chạy cuộc đua marathon cuối cùng tại nơi đã nuôi dưỡng và hun đúc anh chinh phục những kỷ lục thế giới", tờ Nations ví von.

Rất đông học sinh và người dân đứng bên đường để từ biệt chân chạy được xem là người hùng dân tộc Kenya.

Khi đi qua đoạn đường này, xe tang được mở cả hai bên cửa để người dân nhìn rõ hơn linh cữu Kiptum.

Một nữ sinh khóc sau khi xe tang của Kiptum đi qua.

Năm 2013, ở tuổi 13, Kiptum mới bắt đầu tập chạy bộ nghiêm túc. Đến 2022, Kiptum mới bắt đầu thi 42,195km, và lập tức vô địch Valencia Marathon với 2 giờ 1 phút 53 giây, lập kỷ lục mới của giải. Đây cũng là thành tích chạy marathon tốt thứ tư thế giới khi đó và kỷ lục với một VĐV lần đầu thi cự ly 42,195km.

Đến lần thứ hai thi cự ly này, Kiptum tiếp tục gây tiếng vang khi vô địch London Marathon với 2 giờ 1 phút 26 giây - thành tích kỷ lục của giải và là thông số tốt thứ hai lịch sử chạy marathon.

Khoảng 10h20, thi thể của kỷ lục gia marathon thế giới đến Iten và được đặt tại sân vận động, nơi rất đông người dân đợi sẵn.

Qua đời ở tuổi 24, Kiptum để lại sự thương tiếc lớn từ đông đảo người dân bản địa, cũng như thế giới thể thao nói chung và điền kinh nói riêng.

Một người dân đứng khóc bên bức ảnh khổ lớn ghi lại Kiptum trên đường chạy Chicago Marathon 2023 - nơi anh lập kỷ lục thế giới với thành tích 2 giờ 0 phút 35 giây. Đây mới là giải thứ ba anh thi cự ly full marathon (42,195km) và cũng là giải đấu cuối cùng của chân chạy này trước khi anh tử nạn.

Quan tài Kiptum được đặt trong một chiếc lều ở giữa sân vận động Iten cho người dân đến từ biệt anh lần cuối. Di ảnh của Kiptum là khoảnh khắc anh cười rạng rỡ khi nhận giải VĐV nam hay nhất năm 2023 của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics).

Đến chiều tối, xe tang đưa thi thể Kiptum về nhà của anh ở làng Chepsamo, Elgeyo Marakwet. Tại đây, hôm nay 23/2, chính phủ Kenya sẽ tổ chức tang lễ cho Kiptum theo nghi thức đặc biệt dành cho người hùng quốc gia, với sự tham dự của Tổng thống Ruto và Chủ tịch World Atheltics Seb Cole.

Chính phủ Kenya đã xây tặng gia đình Kiptum hai ngôi nhà, một cho bố mẹ, và một cho vợ và các con của kỷ lục gia xấu số. Kiptum sẽ được chôn cất trong khuôn viên của gia đình.

Hồng Duy

Ảnh: AFP, Reuters, AP, Nations