Giá tự động kỳ diệu
Cá nhân: Nguyễn Trần Tuấn Kiệt
LĨNH VỰCGiới thiệu sản phẩm:
A. THÔNG TIN CHUNG: 1.Tên sản phẩm: Mô hình “GIÁ TỰ ĐỘNG KÌ DIỆU” 2.Thuộc lĩnh vực: Đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em B. PHẦN TÓM TẮT NỘI DUNG GIẢI PHÁP: 1. Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết: Dựa vào kiến thức đã học môn khoa học, toán học, kĩ thuật, sự tìm tòi, sáng tạo của bản thân, em đã tạo ra sản phẩm. 2. Mô tả tóm tắt nội dung của giải pháp, kết quả thử nghiệm: Sản phẩm được lấy ý tưởng từ chiếc máy bán hàng tự động .Từ đó, em đã cải tiến, khéo léo cắt bìa caton thành các hộp rồi gắn lò xo, tạo khe đẩy, lắp vòng xoay thành giá. Giá tự động kì diệu có thể sử dụng tất cả các mặt: Với cá nhân, em đã sử dụng giá cất sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân. Em chỉ cần xoay núm là vở rơi xuống. Với chiếc thẻ em chỉ cần quẹt vào khe đồ dùng sẽ rơi xuống. Phía trên em dùng làm giá vẽ; vòng tròn ghi nhớ ( thời khóa biểu, công thức toán học, ….); Ngoài ra chiếc máy còn trở thành đồ chơi, máy bán hàng tự động mỗi khi em chơi với em mình ở nhà. Và điều đặc biệt nữa, nó có thể dùng với tập thể lớp: Làm máy nhận quà tự động khi khen thưởng học sinh; tổ chức trò chơi học tập vòng xoay kì diệu; làm máy bán hàng ; giá trưng bày sản phẩm của lớp( bài vẽ, bài viết chữ đẹp, tranh ảnh sưu tầm,…) Với sự tìm tòi, sáng tạo của bản thân, em đã tạo ra sản phẩm không chỉ giúp cho góc học tập của em trở nên ngăn nắp, gọn gàng mà còn kích thích sự hiếu kì với cách lấy sách vở, đồ dùng tự động, quên đi sự nhàm chán của những chồng sách vở hay chiếc hộp đựng bút quá đỗi quen thuộc. Điều đó tạo hứng thú cao trong quá trình học tập, vui chơi. Ngoài ra sản phẩm còn có tính ứng dụng cao trong các hoạt động học tập, vui chơi của tập thể. Với các vật liệu dễ tìm, tiết kiệm chi phí em tin chắc rằng sản phẩm sẽ được nhân rộng và áp dụng.
Tính năng cơ bản:
"GIÁ TỰ ĐỘNG KÌ DIỆU"có thể sử dụng tất cả các mặt: Với cá nhân, em đã sử dụng giá cất sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân. Em chỉ cần xoay núm là vở rơi xuống. Với chiếc thẻ em chỉ cần quẹt vào khe đồ dùng sẽ rơi xuống. Phía trên em dùng làm giá vẽ; vòng tròn ghi nhớ ( thời khóa biểu, công thức toán học, ….); Ngoài ra chiếc máy còn trở thành đồ chơi, máy bán hàng tự động mỗi khi em chơi với em mình ở nhà. Và điều đặc biệt nữa, nó có thể dùng với tập thể lớp: Làm máy nhận quà tự động khi khen thưởng học sinh; tổ chức trò chơi học tập vòng xoay kì diệu; làm máy bán hàng ; giá trưng bày sản phẩm của lớp( bài vẽ, bài viết chữ đẹp, tranh ảnh sưu tầm,…) Với sự tìm tòi, sáng tạo của bản thân, em đã tạo ra sản phẩm không chỉ giúp cho góc học tập của em trở nên ngăn nắp, gọn gàng mà còn kích thích sự hiếu kì với cách lấy sách vở, đồ dùng tự động, quên đi sự nhàm chán của những chồng sách vở hay chiếc hộp đựng bút quá đỗi quen thuộc. Điều đó tạo hứng thú cao trong quá trình học tập, vui chơi. Ngoài ra sản phẩm còn có tính ứng dụng cao trong các hoạt động học tập, vui chơi của tập thể.
Xuất xứ sản phẩm:
Em: Nguyễn Trần Tuấn Kiệt
Mô tả cơ bản:
PHẦN MÔ TẢ SẢN PHẨM:
1. Tên sản phẩm: Mô hình “GIÁ TỰ ĐỘNG KÌ DIỆU”
2. Giải pháp kỹ thuật đã biết:
Máy bán hàng tự động trong thực tế
2. Mục đích của giải pháp dự thi:
Tạo ra đồ dùng học tập, đồ chơi thân thiện với môi trường.
3. Giới thiệu giải pháp dự thi:
a. Ý tưởng của giải pháp:
- Giải pháp xuất phát từ ý tưởng tận dụng những nguyên vật liệu phế thải có sẵn trong cuộc sống hằng ngày và có thể tái chế giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ứng dụng thành những sản phẩm có giá trị với cuộc sống.
- Kích thích sự hiếu kì, tạo sự hứng thú cho học sinh.
b. Các nội dung công nghệ chủ yếu:
+ Vật liệu:
- Bìa carton
Lò xo
- Các mảnh gỗ, cành cây khô, que tre, ống hút, tấm xốp, vải dạ, túi nilong
+ Cách làm:
- Cắt các tấm bìa thành các mảnh chữ nhật, lắp ghép lại thành hộp có khe đẩy, gắn lò xo tạo phần giá .
- Cắt bìa catton thành 2 vòng xoay hình tròn như hình bánh xe, gắn trục, các thanh bằng que tre vót tròn để tạo thành vòng xoay kì diệu/ vòng tròn ghi nhớ.
+ Cách sử dụng:
- Đặt sách vở, bút viết, thước kẻ hay món đồ sẵn trong hộp. Xoay núm gỗ hoặc dùng thẻ quẹt qua khe thì đồ vật sẽ rơi xuống
- Xoay vòng quay kì diệu theo nguyên lý xoay tròn, phía bên dưới có mũi tên chỉ vào điểm dừng của vòng xoay.
Yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai ứng dụng sản phẩm:
Không
Sản phẩm được phát triển trong khoảng thời gian: 1 năm
Số người tham gia làm: 2
Sản phẩm có mặt trên thị trường hoặc đưa vào ứng dụng rộng rãi trong khoảng thời gian: 1 năm
Phạm vi thị trường và ngành ứng dụng:
Giáo dục, đồ chơi trẻ em
Tính sáng tạo, đổi mới và công nghệ:
* Tính mới: Lấy ý tưởng từ chiếc máy bán hàng tự động và được cải tiến thành máy lấy đồ dùng, đồ chơi tự động có bố cục rõ ràng, màu sắc hài hòa, thân thiện. * Tính sáng tạo: Sản phẩm phát huy sự đam mê; khả năng tư duy logic về kích thức, kĩ thuật lắp ghép, thực hành; kích thích sự hiếu kì là nguồn cảm hứng cho em trong quá trình học tập và vui chơi.
Tính ứng dụng:
Tính ứng dung: Sản phẩm phục vụ việc học tập, vui chơi của cá nhân, tập thể rất dễ làm, sử dụng thuận tiện có thể nhân rộng và áp dụng. - Đối với cá nhân: Làm giá cất sách vở, đồ dùng được lấy tự động; đồ chơi máy bán hàng tự động; giá vẽ; vòng tròn ghi nhớ. - Đối với tập thể lớp: Làm máy nhận quà tự động khen thưởng học sinh; đồ dùng tổ chức trò chơi; giá trưng bày sản phẩm; vòng xoay kì diệu. - Có khả năng áp dụng trong sản xuất.
Tính hiệu quả:
Tính hiệu quả: * Kỹ thuật: Mô hình dễ làm, dễ lắp đặt. * Giá trị về kinh tế : Sản phẩm được tạo ra từ vật liệu tái chế đơn giản, dễ tìm do đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nguyên liệu và năng lượng quốc gia. * Giá trị văn hóa xã hội: Việc phân loại và tái chế rác thải là việc làm thiết thực không chỉ góp phần giảm thiểu lượng rác ra môi trường mà còn có ý nghĩa lan tỏa, tuyên truyền đến mọi người thông điệp chung tay vì một môi trường Xanh- Sạch- Đẹp.
Tiềm năng phát triển:
Hi vọng, sản phẩm sẽ được áp dụng ở mọi nơi, tạo sân chơi trí tuệ, hứng thú cho trẻ thơ