Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 4/2/2022, 22:41 (GMT+7)

Hang ổ thủ lĩnh IS tan hoang sau đột kích

Tầng ba của ngôi nhà nơi thủ lĩnh IS al-Quraishi ẩn náu tại Syria gần như chỉ còn là đống đổ nát sau khi ông ta kích nổ bom tự sát.

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi ngày 3/2 bị tiêu diệt tại nơi ẩn náu ở thị trấn Atmeh, phía bắc Syria, trong cuộc đột kích của Mỹ.

Trong ảnh là khung cảnh tan hoang của ngôi nhà nơi al-Quraishi từng sống ở tầng ba. Muhammad Sheikh, chủ sở hữu căn nhà, nói một tài xế Syria thuê nhà từ 11 tháng trước với giá 130 USD mỗi tháng. Người này luôn tự đến đưa tiền cho chủ nhà.

Tài xế được cho là đàn em của al-Quraishi, làm nhiệm vụ truyền tin tức giữa y với các thành viên khác.

Giới chức kéo dây đỏ bao quanh hang ổ của thủ lĩnh IS sau cuộc đột kích.

Khi bị đặc nhiệm Mỹ bao vây, al-Quraishi đã đánh bom tự sát và khiến tầng ba tòa nhà tan tành, các thành viên trong gia đình y thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Căn phòng bị hư hại sau vụ đánh bom.

Trong nhiều tháng lên kế hoạch, tình báo Mỹ đã phải phân tích hàng loạt thông tin khác nhau để xác định nơi ở của al-Quraishi và tìm hiểu hành tung của y. Họ kết luận rằng hắn ta hiếm khi rời khỏi nơi trú ẩn ở tầng ba, ngoại trừ thời gian đi tắm hoặc cầu nguyện ở sân thượng.

Dự đoán rằng al-Qurayshi rất có thể sẽ tự sát bằng bom nếu bị lực lượng Mỹ dồn vào chân tường, giới chức Mỹ đã ra lệnh nghiên cứu thông số kỹ thuật của tòa nhà ba tầng để xem liệu nó có thể bị sụp đổ trong trường hợp đó hay không. Cuối cùng, họ nhận định ngôi nhà đủ khả năng chống chịu.

Một người Syria chụp lại cảnh tượng trong phòng bếp.

Al-Quraishi, tên thật là Amir Mohammed Said Abd al-Rahman al-Mawla, đã tiếp quản quyền lực hai năm trước, khi người sáng lập Abu Bakr al-Baghdadi đánh bom tự sát trong cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ vào tháng 10/2019.

Dù không nổi bật như người tiền nhiệm, al-Quraishi được biết đến là người rất thông minh, có khả năng suy tính chiến lược, theo Colin P. Clarke, nhà phân tích chống khủng bố tại Soufan Group, công ty tư vấn an ninh ở New York, Mỹ.

Hang ổ của al-Quraishi trước cuộc đột kích.

Theo tiết lộ từ các quan chức Mỹ, lực lượng đặc nhiệm đã diễn tập đột kích hàng chục lần. Hành trình từ nơi xuất phát đến mục tiêu mất khoảng hai tiếng. Khi vừa đến nơi, nhóm đặc nhiệm Mỹ đã phát loa yêu cầu dân thường sơ tán khỏi hiện trường.

Tầng hai ngôi nhà là nơi ở của đàn em al-Qurayshi và gia đình của hắn. Họ đã đấu súng với đặc nhiệm Mỹ và bị tiêu diệt.

Tầng một là nơi sinh sống của một gia đình không liên quan tới IS và không biết gì về al-Quraishi.

Đồng hồ, quần áo nằm ngổn ngang giữa đống đổ nát.

Giới chuyên gia gọi cái chết của al-Quraishi là "bước lùi lớn đối với IS" khi mất đi thủ lĩnh thứ hai. Tuy nhiên, IS được cho là đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản các thủ lĩnh bị tiêu diệt với những người tiếp quản mới.

Đồ chơi của trẻ em trong căn nhà.

13 thi thể được tìm thấy dưới đống đổ nát, trong đó có 6 trẻ em.

Lực lượng phòng thủ dân sự Syria kiểm tra hiện trường.

"Chiến dịch gửi một thông điệp mạnh mẽ đến những kẻ khủng bố trên toàn thế giới: chúng tôi sẽ truy lùng và tóm được các người", Biden nói trong bài phát biểu công bố kết quả đột kích.

Hang ổ thủ lĩnh IS tan hoang sau đột kích
 
 

Hiện trường đột kích nhìn từ trên cao. Video: Guardian

Ảnh: AP, AFP, Reuters