Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 22/12/2023, 00:00 (GMT+7)

Dự án đô thị kiểu mẫu 4.200 tỷ đồng thành nơi thả bò

Dự án Homeland Paradise Village được định hướng là khu đô thị xanh kiểu mẫu đầu tiên ở Quảng Nam, nhưng sau ba năm thi công đã tạm dừng, trở thành nơi chăn thả bò.

Dự án Homeland Paradise Village - khu đô thị số 6 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, được khởi công tháng 6/2020 trên diện tích hơn 31 ha, trị giá 4.200 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land.

Theo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam, đến tháng 6/2022, dự án Homeland Paradise Village phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đây sẽ là khu đô thị 4.0, khu dân cư đô thị xanh kiểu mẫu đầu tiên ở Quảng Nam.

Chủ đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời, đèn đường cảm biến ánh sáng và nhiệt tự động bật đèn vào ban đêm. Khách hàng có thể bán điện cho lưới điện quốc gia trong trường hợp không sử dụng.

Đến nay đã quá hạn đưa vào sử dụng hơn một năm, nhiều dãy nhà, biệt thự vẫn dang dở, cỏ mục um tùm nên người dân tận dụng chăn thả bò. Một chủ nuôi bò cho biết mỗi ngày ông và một người khác chăn thả hơn 100 con bò, buổi trưa chúng vào những dãy nhà bỏ hoang trú ngụ.

Tại dự án không có người thi công, hàng loạt dãy nhà xây dựng phần thô dang dở, nhếch nhác. Hệ thống hạ tầng đường, mương thoát nước còn ngổn ngang, nhiều tuyến đường trong khuôn viên chưa được thảm nhựa.

Tại Trung tâm điều hành dự án Homeland Paradise Village, cây cối mọc um tùm, không có người ở.

Dự án xây dựng 94 biệt thự, 579 nhà liên kề và một chung cư, với dân số khoảng 3.200, trong đó cư trú tại khối chung cư khoảng 500 người, biệt thự và nhà liên kề khoảng 2.700 người. Khuôn viên có công viên cây xanh, khu trung tâm thương mại, trường học, trung tâm thể thao, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hồ sinh thái nhân tạo.

Một dãy nhà liền kề mới đổ trụ bêtông, nhưng dừng thi công lâu ngày, lõi sắt hoen rỉ. Theo người dân, sau lễ khởi công, các nhà thầu thi công rầm rộ, đến đầu 2022 công trường vắng bóng công nhân.

Ngoài những dãy nhà đã hoàn thiện phần thô, tại khu vực còn có dãy nhà chỉ đổ móng, các trụ cốt trơ sắt thép, cỏ mọc um tùm.

Một người mua đất tại dự án cho biết năm 2019 mua bốn căn với giá 12,8 tỷ đồng. Bà đã đóng hơn 7 tỷ đồng và được cam kết sau 8 tháng ký hợp đồng, chủ đầu tư sẽ chuyển nhượng nhà và sổ đỏ. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Ống nước chưa được thi công nằm phơi mưa nắng. Dự án có hàng trăm người mua đất, sau nhiều năm chờ đợi không có sổ đỏ, họ đã gửi đơn thư đến chính quyền Quảng Nam giải quyết, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết.

Dãy biệt thự đơn lập bên hồ nước nhân tạo bị bỏ hoang, xuống cấp. Bốn phía cây cỏ mọc ùm tùm, đường vào cây cối bịt kín.

Bên trong một biệt thư do lâu ngày không có người sử dụng, trần nhà bị hư hỏng.

Giữa tháng 5, ông Võ Văn Hùng, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu mở thủ tục phá sản Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Ông Hùng cho rằng công ty nợ ông hơn một tỷ đồng đã quá hạn thanh toán. Tòa xét thấy có các căn cứ chứng minh Công ty Dana Home Land mất khả năng thanh toán nên ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land.

Sau quyết định này, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land đã kháng nghị. Tháng 8, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Quảng Nam đối với công ty này.

Đắc Thành