Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ hai, 11/12/2023, 15:49 (GMT+7)

Hơn 1.000 căn hộ cho người thu nhập thấp bị bỏ hoang

Quảng NamSau hơn chục năm khởi công, dự án chung cư cho người thu nhập thấp ở khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc mới hoàn thành phần thô của ba trên sáu block nhà.

Tháng 11/2009, UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO xây dựng khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp bên cạnh khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn với diện tích 18 ha, tổng vốn đầu tư hơn 708 tỷ đồng.

Dự án nhằm xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ với 3.688 căn hộ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và khoảng 300 lô đất chia làm giai đoạn, cuối năm 2012 hoàn thành.

Tuy nhiên, chủ đầu tư thực hiện không đúng tiến độ nên năm 2016 UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh diện tích dự án xuống còn 12,6 ha, có 2,4 ha để xây 6 block chung cư dành cho công nhân, nhà ở người có thu nhập thấp với 1.176 căn hộ. Dự án hoàn thành tháng 8/2018, nhưng đến nay chưa có hạng mục nào được hoàn thiện.

Dự án không vướng giải phóng mặt bằng, thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ và được hưởng nhiều chính sách như hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng, 50% lãi suất vay vốn.

Sau 14 năm cấp thủ tục, đến nay chủ đầu tư mới xây dựng 3 khu nhà chung cư nhưng đều dang dở, nhếch nhác. Trong đó, hai khu chung cư xây dựng thô, một khu gần hoàn thiện. Hệ thống hạ tầng đường, mương thoát nước còn ngổn ngang, các con đường trong khuôn viên dự án chưa được thảm nhựa.

Tại khu chung cư gần hoàn thiện, mỗi căn rộng khoảng 15 m2, có gác lửng. Chủ đầu tư bỏ dở lâu ngày nên bị hư hỏng, tường rêu mốc bám đầy, gạch men bong tróc.

Nhiều cánh cửa được lắp đặt, nhưng lâu ngày không hoàn thiện, không sử dụng nên hư hỏng. Khu vực này không có bảo vệ trông coi, không có rào chắn.

Bên trong, khu chung cư mới được xây dựng phần thô, còn ngổn ngang gạch đất, ván.

Công trình bỏ hoang nhiều năm để cỏ dại xâm lấn, các bức tường đầy rêu mốc.

Ngoài ba khu nhà đã hoàn thiện phần thô, tại khu vực còn có hai block chỉ đổ móng, các trụ cốt trơ sắt thép hoen gỉ, cỏ mọc um tùm.

Một ống cống chưa được chôn xuống lòng đất đã bị đập gãy.

Tiếc đất dự án bỏ hoang, người dân xung quanh vào cải tạo đất trồng rau.

Ngoài nhà chung cư dở dang, dự án có khoảng 300 lô đất nền được người dân góp vốn mua. Sau nhiều năm chờ đợi mà không có sổ đỏ, người mua đã gửi đơn thư đến chính quyền Quảng Nam giải quyết.

Lý giải điều này, nhà chức trách cho biết nguyên nhân chính là sự yếu kém năng lực tài chính của chủ đầu tư - Công ty STO.

Tại kỳ họp 18 HĐND Quảng Nam khóa 10 ngày 6-8/12, Thanh tra tỉnh cho biết đã phát hiện các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định và lừa đảo chiếm đoạt tài của chủ đầu tư. Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để xử lý.

Đắc Thành