Cá nục 'kho nhét đầu' kiểu Bình Thuận
Thứ ba, 6/8/2024, 17:30 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ ba, 6/8/2024, 17:30 (GMT+7)

Cá nục 'kho nhét đầu' kiểu Bình Thuận

Cá chín mềm, có chút béo ngọt xen kẽ bùi bùi, mang hương vị biển cả. Đặc biệt, các ông bà lớn tuổi lại thích phần đầu mềm ngon, khi kết hợp bắp hầm chà vôi lại tôn vị và dễ tiêu hóa.

Tác giả: Bùi Thủy

70 phút

|

4-5 người

|

1.815 kcal

Nguyên liệu

(6)

Cách làm

  1. Chọn và sơ chế cá nục: Chọn cá nục tươi ngon để kho với dấu hiệu như kích thước vừa phải mắt sáng trong, mang màu đỏ tươi, khép chặt; ấn vào thân cá có độ đàn hồi. Cá mua về làm sạch, để khử mùi tanh có thể ngâm qua bằng nước chè xanh rồi rửa sạch, để ráo nước. Theo những người nội trợ kinh nghiệm ở Bình Thuận, phần mang cá giữ lại, phần đầu ngắt rồi nhét vào bụng cá. Lúc này thấy máu cá chảy ra nhưng tuyệt đối không rửa vì nước lã dễ gây tanh khi kho. Đây là nét đặc trưng riêng của cá nục kho Bình Thuận vừa giúp cá kho căng tròn vừa có vị bùi mềm rất hấp dẫn. 

  2. Các gia vị kho cơ bản gồm: Tỏi, hành (tùy chọn) ớt, muối, đường, mắm, nước màu, có nhà thêm chút dầu màu điều (tùy chọn). Đem giã nát tỏi, hành, ớt và chút đường (điều chỉnh vị ngọt theo cá nhân), thêm nước mắm, muối để làm sốt ướp cá kho. 

  3. Ướp cá: Đeo găng tay thoa đều hỗn hợp sốt cá đều các mặt rồi để ướp tối thiểu 30 phút cho thấm vị. Nếu có thời gian ướp lâu hơn thì cá càng đậm vị. 

  4. Kho cá: Xếp cá vào nồi/xoong, phần mang cá đem vắt nước mang cho vào nồi khi kho sẽ tạo vị bùi bùi đặc trưng rất riêng. Bắc nồi lên bếp đun liu riu cho chín đều. Sau đó, đun sôi nước dừa xiêm cho vào nồi cá kho (nếu không có thay bằng nước sôi) xâm xấp cá rồi vớt bỏ bọt nếu có và kho ở lửa nhỏ cho cá thấm gia vị. Khi kho chú ý không đậy vung để nước cá kho không bị vẩn đục. Khi cá chín mềm và hơi cạn nước là được. 

  5. Yêu cầu thành phẩm: Cá nục kho chín mềm, có chút béo ngọt xen kẽ bùi bùi và mang hương vị biển cả rất riêng. Nước cá nục kho dùng chấm rau luộc hoặc rau vạn thọ trộn măng tươi, xoài sống băm nhỏ rất hấp dẫn.

Chú ý:

  • Cá nục là loại cá phổ biến, giá rẻ, có quanh năm lại giàu dưỡng chất. Trong bữa ăn thường nhật của người dân Bình Thuận có nhiều món ngon được chế biến từ cá nục như cá nục hấp, cá nục nấu canh chua, cá nục kho nhét đầu, cá nục kho thơm...

  • Cá nục xương mềm dễ gãy đầu vì thế người dân nơi đây thường bẻ đầu nhét trở lại bụng cá để khi kho con cá đầy tròn hấp dẫn và tạo vị bùi bùi rất riêng mà không nơi nào có. Trong bữa cơm, các ông bà lớn tuổi lại thích phần đầu này vì đậm đà, mềm ngon. Đặc biệt khi ăn cùng bắp hầm chà vôi lại tôn vị và dễ tiêu hóa.

Món mới