Thứ ba, 21/5/2024
Chủ nhật, 30/7/2023, 00:00 (GMT+7)

Diện mạo ga ngầm lớn nhất Metro số 1

TP HCMGa ngầm Bến Thành, quận 1, có bốn tầng, nhiều hạng mục như sảnh đợi, bán vé, kỹ thuật... đã hoàn thành cơ bản, đạt 99% khối lượng.

Sau 7 năm thi công, ga Bến Thành (quận 1) - một trong ba ga ngầm của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã gần hoàn thiện. Ga dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối các tuyến Metro số 2, 4, 3a.

Tầng đầu thiết kế với màu trắng chủ đạo, có hệ thống 174 cột trụ bêtông ốp nhôm. Tầng này có diện tích khoảng 45.000 m2, ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé sẽ tích hợp trung tâm thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.

Phối cảnh ga ngầm Bến Thành với 4 tầng ngầm. Ảnh: MAUR

Ngay lối vào là nơi kiểm soát vé của hành khách. Các máy bán vé, cổng thu phí tự động sẽ được lắp đặt cạnh khu vực này. Cạnh đó là phòng bán vé và giám sát an ninh, làm việc của nhân viên nhà ga cơ bản hoàn thiện.

Sau khu soát vé là thang bộ và thang cuốn dẫn xuống tầng hai, còn gọi là tầng kê ga. Toàn nhà ga có đều có 2 thang máy, thang bộ và thang cuốn cho khách, đang trong quá trình lắp đặt.

Thang máy dẫn xuống bốn tầng ngầm nhà ga Bến Thành đã lắp đặt. Theo thiết kế hai tầng đầu sẽ sử dụng cho tuyến Metro đầu tiên. Hai tầng còn lại dành cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và những tuyến tiếp theo.

Tại tầng hai là nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Hai đoạn ray chạy song song giữa ga Bến Thành và nhà hát Thành phố, mỗi bên dài 660 m, khổ rộng hơn 1,4 m. Trên tường ngoài gắn bảng chỉ dẫn hướng tuyến tàu chạy còn có các ô để lắp bảng quảng cáo. Thời gian tới khu vực sẽ được lắp đặt các cửa đón trả khách.

Phần sàn của ga ngầm lát gạch bông và có thiết kế những lối đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật.

Điểm nhấn của ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho phía dưới nhà ga.

Nhà thầu cho biết, thời gian tới sẽ ốp gạch các bậc thang quanh giếng, sàn, trang trí thêm cây xanh. Nơi này còn tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn trực diện qua chợ Bến Thành.

Phòng kỹ thuật là nơi lắp đặt hệ thống thông gió, máy bơm, điện, cấp lạnh... đảm bảo vận hành cho ga ngầm.

Ngày 28/7, công nhân tiếp tục các hạng mục còn lại của ga ngầm về kiến trúc, cơ điện, nội thất.

Bên ngoài là 6 lối lên xuống ga ngầm, ở quanh khu vực chợ Bến Thành và công viên 23/9.

Toàn cảnh ga ngầm từ trên cao, chính giữa là giếng trời hình tròn. Trước đó phần mặt bằng gần chợ Bến Thành và công viên 23/9 đã được bàn giao gần hết, cảnh quan được tái lập sau 7 năm trưng dụng để thi công.

Lộ trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 95%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Quỳnh Trần