Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 5/5/2021, 00:00 (GMT+7)

Diện mạo ga ngầm Ba Son

TP HCMGa ngầm Ba Son tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có 2 tầng, trong đó tầng một gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động... đã hoàn thành.

Sau 7 năm thi công, ga Ba Son (quận 1) - một trong ba ga ngầm của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã gần hoàn thiện, dự kiến hoàn thành cuối tháng 5. Nhà ga dài 240 m, rộng hơn 34 m, sâu 20 m với hai tầng ngầm.

Tầng một thiết kế với màu trắng chủ đạo, rộng hơn 8.000 m2 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin... Ngay lối vào là nơi kiểm soát vé của hành khách. Các máy bán vé, cổng thu phí tự động sẽ được lắp đặt cạnh khu vực này.

Phòng giám sát chung, hướng dẫn thông tin và làm việc của nhân viên nhà ga đặt ngay cạnh khu soát vé đã cơ bản hoàn tất.

Sau khu soát vé là thang bộ và thang cuốn dẫn xuống tầng hai. Toàn nhà ga có 3 thang cuốn, 2 thang máy cho khách, đang trong quá trình lắp đặt.

Khu vực trung tâm nhà ga với điểm nhấn là phần trần ốp hoa văn bằng thép, tạo hình sóng lượn.

"Kiến trúc mang nét riêng giúp khách dễ nhận biết ga Ba Son với các ga khác của tuyến metro", ông Lê Văn Quang Vinh, quản lý gói thầu xây nhà ga, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết.

Các khu vực khác trong nhà ga với trần phẳng làm bằng thép cùng tông màu trắng chủ đạo. Hành lang rộng 4 m, là nơi để khách đi dạo khi chưa mua vé, phần tường với nhiều ô trống để lắp các bảng quảng cáo.

Phần sàn của ga ngầm lát gạch bông và có thiết kế những lối đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật.

Tầng hai là sân ga (nơi tàu đón trả khách) đang được đẩy nhanh các hạng mục như tường, trần, hệ thống chiếu sáng...

Nơi tàu đón trả khách với đường ray ngầm đã lắp xong. Ga ngầm Ba Son cùng ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành kết nối với nhau, dài 2,6 km.

Trước đó, ga Nhà hát thành phố quy mô 4 tầng cơ bản hoàn thành. Ga Bến Thành hiện cũng đạt 88% và kế hoạch xong cuối năm nay.

Ga Ba Son có 5 lối lên xuống. Cửa đầu tiên nằm trên vỉa hè tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, cửa thứ hai ở vỉa hè phía Công ty Ba Son, cửa thứ ba bên bờ sông Sài Gòn. Hai lối còn lại được bố trí kết nối dự án nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Hình dáng bên ngoài lối lên xuống của ga ngầm Ba Son với kết cấu chính bằng sắt thép và kính cường lực.

Phần mặt bằng phía trên cũng đang được đẩy nhanh tái lập và hoàn trả không gian, trước khi bàn giao cho thành phố. Công trường ga ngầm nằm cạnh khu phức hợp Ba Son, gần sông Sài Gòn, góc trái là đoạn cầu Thủ Thiêm trên đường Tôn Đức Thắng đang thi công.

Công trình hoàn thành sẽ trở thành một trong các đầu mối giao thông quan trọng khu trung tâm - nơi kết nối cầu Thủ Thiêm và nhiều tuyến đường lớn như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng...

Đồ hoạ kết cấu ga ngầm Ba Son.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ngoài 3 ga ngầm nói trên, công trình còn 11 ga trên cao. Toàn tuyến metro hiện đạt hơn 84% khối lượng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2022.

Ga ngầm Ba Son được thiết kế như thế nào
 
 

Bên trong ga Ba Son. Video: Tuấn Việt

Quỳnh Trần