Thứ hai, 7/10/2024
Thứ sáu, 15/1/2021, 11:30 (GMT+7)

Hơn 200 người thi công ga ngầm Ba Son

TP HCMCác kỹ sư, công nhân tất bật lắp đặt hệ thống điện, hoàn thiện kiến trúc... để ga Ba Son - một trong ba ga ngầm của tuyến Metro Số 1, hoàn thành trong quý một.

Ga Ba Son nằm bên đường Tôn Đức Thắng phía ven sông Sài Gòn, quận 1. Công trình dài 240 m, rộng hơn 34 m, sâu 17 m với hai tầng ngầm. Tầng một gồm khu sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin, dịch vụ thương mại... Tầng hai là sân ga - nơi tàu dừng, đỗ để đón trả khách.

Ga ngầm Ba Son sắp hoàn thành
 
 

Bên trong ga ngầm Ba Son sắp hoàn thành. Video: Tuấn việt

Hiện ga ngầm Ba Son đạt hơn 84% trong tổng tiến độ 91% của cả gói thầu. Riêng đoạn hầm ngầm kết nối từ ga Ga Son qua ga Nhà hát thành phố, hiện thi công lắp đặt xong đường ray.

Những ngày này, các công nhân tất bật lắp đặt hệ thống cơ điện, hoàn thiện kiến trúc cho nhà ga.

Ông Hồ Xuân Linh, Chỉ huy trưởng kiến trúc ga Ba Son cho biết vào cao điểm, công trường có hơn 250 người, phải tổ chức tăng ca để kịp hoàn thành nhà ga trong quý một năm nay.

Nam công nhân lắp trần tại tầng một nhà ga, bao gồm kết cấu thép kết hợp lắp đặt hệ thống điện.

Công nhân lắp đặt các đường dây cáp điện, phục vụ hệ thống thông gió, thang máy... tại tầng một của nhà ga.

Cách đó vài mét, một công nhân cắt sắt để thiết kế lan can trong tầng ngầm.

Theo chỉ huy trưởng kiến trúc ga Ba Son, nhà ga được mô phỏng theo các kiến trúc của nhà máy đóng tàu Ba Son, tông màu chính là trắng và có các hoa văn mang hình sóng nước tương ứng như ở sông Sài Gòn kế bên.

"Gần Tết, anh em làm việc rất hăng say, hy vọng tuyến Metro được hoàn thành sớm để phục vụ người dân. Đây là công trình lớn của quốc gia, được góp một phần sức lực vào xây dựng, tôi cũng thấy hãnh diện", anh Trần Văn Mến (32 tuổi, quê Bạc Liêu) phụ trách trộn hồ, lát đá cho nhà ga ngầm nói.

Hệ thống đường ray dẫn vào tầng hai ga ngầm Ba Son đã lắp đặt hoàn thiện. Mỗi đường ray này sẽ phục vụ metro chở khách vào và rời nhà ga.

Khu vực chuyển tiếp từ ga ngầm Ba Son nằm gần sông Sài Gòn, hiện được thi công mái che, đèn hiệu cùng các hạng mục liên quan. Từ đoạn này, metro sẽ di chuyển tiếp đến ga trên cao Văn Thánh trước khi vượt sông Sài Gòn theo các nhà ga dọc xa lộ Hà Nội về TP Thủ Đức.

Các công nhân đang hoàn tất việc lắp đặt đường ray tại nơi nối ga ngầm Ba Son với đoạn trên cao.

Các công nhân khẩn trương vận chuyển vật liệu xây dựng để xây dựng cảnh quan phía trên của ga ngầm như tái lập mảng xanh, làm đường, vỉa hè...

Đoạn ngầm Metro Số 1 dài khoảng 2,6 km, gồm 3 ga ngầm. Kết nối trực tiếp với ga Ba Son qua đoạn ngầm dài 781 m là ga Nhà hát thành phố, quy mô 4 tầng. Hiện khối lượng thi công ga Nhà hát thành phố đạt hơn 90%. Cách đó 515 m là ga Bến Thành với vai trò là nhà ga trung tâm, tương lai kết nối với các dự án metro khác. Hiện, ga Bến Thành đạt khoảng 82% tổng khối lượng.

Metro Số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt khoảng 81% và TP HCM đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm nay.

Hệ thống 2,6km ga ngầm metro ở Sài Gòn thiết kế như thế nào?
 
 

Thiết kế ga ngầm Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son của tuyến Metro Số 1. Video: Quốc Đoan

Hữu Khoa - Gia Minh