Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 27/4/2020, 00:00 (GMT+7)

Bên trong nhà ga ngầm tuyến metro TP HCM

Tầng B1 ga ngầm Nhà hát thành phố đã hoàn thiện, gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động... chuẩn bị đón người dân tham quan.

Sau 6 năm thi công, ga ngầm Nhà hát thành phố, một trong ba ga ngầm của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thiện, trả lại mặt bằng bên trên.

Ga ngầm Nhà hát thành phố gồm 4 tầng, trong đó tầng B1 là nơi phục vụ hành khách, gồm các hạng mục như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin...

Tầng B1 dài 190 m, rộng 26 m với diện tích gần 5.000 m2; đã thi công xong, chuẩn bị cho người dân tham quan. Điểm nhấn của tầng B1 là một phần trần có lắp đặt các hoa văn bằng sắt màu đen, mô phỏng lại phong cách kiến trúc của Nhà hát thành phố.

Khu vực kiểm soát vé của hành khách và phòng làm việc của nhân viên quầy vé. Các máy bán vé, cổng thu phí tự động sẽ được lắp đặt cạnh khu vực này.

Bên trong phòng làm việc và hướng dẫn thông tin cho khách của nhân viên vận hành tại tầng B1.

Khu vực sảnh đợi rộng rãi với tông màu trắng chủ đạo, trần bằng nhôm cao khoảng 4 m lắp nhiều đèn led, là nơi để khách chờ tàu sau khi đã mua vé.

Khu vực hành lang với sảnh rộng 4 m, là nơi để khách đi dạo khi chưa mua vé, phần tường với nhiều ô trống để lắp các bảng hiệu quảng cáo.

Phần sàn của ga ngầm lát gạch bông và có thiết kế những lối đi dành riêng cho người khuyết tật.

Có hai thang cuốn, hai thang bộ và một thang máy dẫn xuống các hầm kế tiếp. Theo thiết kế, bốn tầng của nhà ga ngầm có độ sâu 36 m dưới lòng đất.

Tầng 2 và 4 là sân ga, nơi tàu dừng đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là khu vực nghỉ ngơi của nhân viên, đặt thiết bị điện, hệ thống thông gió, hệ thống bơm nước thải, trung tâm kiểm soát thảm họa.

Tầng B2 đã hoàn thiện cơ bản phần khung gồm nơi tàu dừng, điểm đón trả khách.

Ở tầng B2, điểm nhấn là đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào, gồm hai ống hầm dài 2,6 km đã cơ bản hoàn thiện kết cấu và kết nối với các nhà ga ngầm khác cùng đoạn chạy trên cao.

Nhà ga ngầm gồm 5 lối lên và xuống, được lắp đặt gần Nhà hát thành phố và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Hình dáng bên ngoài lối lên và xuống của ga ngầm Nhà hát thành phố với kết cấu chính bằng sắt thép và kính cường lực.

Toàn bộ mặt bằng thi công nhà ga với diện tích hơn 2.000 m2 đã tháo rào chắn, trả lại hiện trạng ban đầu sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch. Tại khu vực này, công nhân đang tiến hành trồng cây, hoa, làm lối đi... để tạo công viên trước Nhà hát thành phố.

Tuyến Metro số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro Số 1 trong năm nay để khai thác cuối năm 2021. Hiện, dự án đã hoàn thành 72%. 

Quỳnh Trần