Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 29/3/2024, 17:54 (GMT+7)

Dàn tuyển thủ tập luyện trước giải marathon vô địch quốc gia

Phú YênHoàng Nguyên Thanh, Nguyễn Văn Lai, Nguyễn Thị Oanh... đã có mặt ở Phú Yên để chuẩn bị tranh tài tại giải VĐQG Marathon và cự ly dài - Tiền Phong Marathon - ngày 31/3.

Ở cự ly marathon, Nguyên Thanh (trái, trong ảnh) đang giữ kỷ lục quốc gia với 2 giờ 18 phút 43 giây lập tại Hongkong Marathon hồi tháng Một. Anh cũng là ĐKVĐ cự ly này của Tiền Phong Marathon với thành tích 2 giờ 36 phút 02 giây tại Lai Châu năm ngoái.

Nguyên Thanh và runner Duy Otis (phải) - những chân chạy người Bình Phước - đã đến Phan Thiết tập luyện từ một tháng trước giải để làm quen điều kiện thời tiết, khí hậu của vùng biển Nam Trung Bộ.

Chân chạy đoàn Quân Đội Nguyễn Văn Lai (giữa) sẽ là đối thủ nặng ký của Nguyên Thanh. Năm ngoái, Văn Lai từng chạy marathon nhanh nhất Việt Nam với thành tích 2 giờ 25 phút ở giải VnExpress Hà Nội Midnight. Ở Tiền Phong Marathon 2023, anh về sau Nguyên Thanh một phút.

Thời còn thi đấu đỉnh cao, Văn Lai là ngôi sao số một Đông Nam Á ở các cự ly 5.000m và 10.000m. Nhưng sau khi chia tay đội tuyển quốc gia, chân chạy người Thanh Hóa chuyển sang thi đấu marathon và hy vọng có thể dự SEA Games ở nội dung này.

Tuy nhiên, Văn Lai chỉ đặt mục tiêu 2 giờ 36 phút tại giải lần này. "Tôi chỉ mới chuẩn bị cho giải từ gần hai tháng trở lại đây. Trước giải, tôi bị cúm do tập luyện trong thời tiết mưa lạnh ở miền Bắc nên sức đề kháng giảm sút. Hiện, sức khỏe của tôi đã phần nào phục hồi nhưng khả năng sẽ không thể thi đấu tốt như những giải trước", Văn Lai trả lời VnExpress khi có mặt tại Tuy Hòa tuần trước.

ĐKVĐ marathon nữ Lê Thị Tuyết tập luyện ở cung đường quen thuộc. Năm nay, giải vô địch quốc gia tổ chức ở Phú Yên, quê nhà của Tuyết, sẽ là cơ hội để cô bảo vệ chức vô địch. Năm ngoái, VĐV có biệt danh "Ớt tiêu" về nhất với thành tích 2 giờ 54 phút 33 giây.

Nội dung 42km nữ hứa hẹn cuộc cạnh tranh khó lường giữa Lê Thị Tuyết và Hoàng Thị Ngọc Hoa. Ngọc Hoa đang giữ kỷ lục nữ của marathon Việt Nam với thành tích 2 giờ 44 phút 52 giây lập tại Hong Kong hồi tháng Một. Thành tích của chân chạy Bình Phước ở giải vô địch quốc gia năm ngoái là 2 giờ 59 phút 42 giây.

Nguyễn Thị Ninh, VĐV sinh năm 2006 của Quân Đội, cũng là tên tuổi đáng chú ý ở nội dung full marathon nữ. Năm ngoái, Ninh là một trong hai VĐV Việt Nam dự SEA Games bên cạnh Lê Thị Tuyết.

cự ly half marathon (21,0975 km), sau sự cố chạy nhầm đường ở giải năm ngoái, Nguyễn Quốc Anh (trái) được kỳ vọng sẽ đòi lại chức vô địch nam. Năm ngoái, chân chạy Quân Đội lần đầu tranh tài cự ly này sau khi đàn anh Nguyễn Văn Lai chuyển sang chạy marathon. Quốc Anh về nhất nhưng không được công nhận kết quả do chưa chạy đủ chiều dài quãng đường tiêu chuẩn.

Đối thủ số một của Quốc Anh nhiều khả năng là Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh). Năm ngoái, Trung Cường từng giành HC vàng SEA Games 32 ở nội dung 3.000 vượt chướng ngại vật. Đây là lần đầu Trung Cường tranh tài ở cự ly 21km ở giải vô địch quốc gia. Năm ngoái, anh thi đấu ở cự ly 10km.

cự ly 10km, Đỗ Quốc Luật (áo hồng) đang giữ kỷ lục chín lần liên tiếp vô địch quốc gia. Chân chạy thuộc đoàn Quân Đội tiếp tục là ứng cử viên nặng ký ở nội dung này năm nay. Năm ngoái, thành tích của Luật khi giải tổ chức tại Lai Châu là 31 phút 21 giây.

cự ly 5km, Nguyễn Thị Oanh hướng đến lần thứ tám liên tiếp vô địch nữ. Thành tích năm ngoái của chân chạy Bắc Giang là 17 phút 29 giây. Oanh đã thi đấu rất thành công trong năm 2023 và muốn tái hiện điều tương tự trong năm nay.

Đối thủ đáng gờm nhất của Nguyễn Thị Oanh ở cự ly 5km nhiều khả năng là Khuất Phương Anh (áo đen). VĐV sinh năm 1997 mới trở lại thi đấu chuyên nghiệp sau khi hết án cấm thi đấu 18 tháng do dính doping tại SEA Games 31. Phương Anh có sở trường chạy 400m đến 800m.

Tài năng trẻ của điền kinh Hải Dương Hoàng Thị Ngọc Anh, người từng giành HC vàng giải điền kinh trẻ Đông Nam Á 2023 ở cự ly 3000m. Tại Tuy Hòa cuối tuần này, Ngọc Anh được kỳ vọng tranh vô địch nữ 5km với các đàn chị Nguyễn Thị Oanh, Khuất Phương Anh.

Các VĐV thuộc đoàn Quân Đội tập luyện trên cung đường thành phố biển Phú Yên.

Ảnh: Tien Phong Marathon