Cách làm mứt quất không đắng, không dùng nước vôi
Thứ bảy, 22/1/2022, 18:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ bảy, 22/1/2022, 18:00 (GMT+7)

Cách làm mứt quất không đắng, không dùng nước vôi

Mứt quất màu vàng cam trong veo, vị chua ngọt thanh nhẹ. Đây là món mứt tốt cho sức khỏe và giúp chống ngán trong ngày Tết.

Tác giả: Bùi Thủy

30 phút

|

3-4 người

|

2.685 kcal

Nguyên liệu

(4)

Cách làm

  1. Quất (tắc) bỏ quả dập nát, nhặt bỏ cuống, ngâm trong nước muối loãng, rửa sạch, để ráo nước.

  2. Khứa nhẹ theo chiều dọc quả quất 4 - 5 đường từ giữa ra, chừa hai bên. Ấn nhẹ tay cho quất ra hạt và nước (giữ nước riêng vào bát), ép xuống tạo hình cánh hoa đẹp mắt.

  3. Làm lần lượt cho tới hết, để riêng phần quả quất đã sơ chế. Phần nước lọc để riêng.

  4. Đun một nồi nước sôi, thêm 1 thìa cà phê muối hạt và cho quất vào ngâm trong 8 - 10 phút cho ra bớt tinh dầu. Việc này giúp quất hạn chế chất the đắng từ vỏ.

  5. Vớt quất ra ngâm vào tô nước lạnh giúp quất giòn hơn, rửa sạch, để ráo nước.

  6. Ngâm quất với đường: Cứ một lớp quất, một lớp đường rồi thêm nước cốt gừng giã, nước quất vào. Để trong 6 - 8 giờ, cho tới khi đường tan hoàn toàn.

  7. Cho quất và nước đường ngâm vào chảo sên. Khi sôi, hạ lửa nhỏ vừa, thỉnh thoảng lật trở mặt cho đường thấm đều. Khi nước đường cạn bớt 1/3 hơi sánh lại và quả quất chuyển màu trong thì hạ lửa nhỏ nhất, thỉnh thoảng lật trở miếng quất.

  8. Đến lúc nước đường hơi keo lại, tắt bếp, vớt quất ra đặt lên giá hong/rack. Cho vào lò sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong 1 giờ hoặc đem phơi nắng to trong 4 - 6 giờ mứt trở nên trong dẻo là được. Bảo quản trong hũ/lọ thủy tinh sạch, để trong ngăn mát tủ lạnh mứt càng khô dẻo ngon hơn.

  9. Yêu cầu thành phẩm: Mứt dẻo mềm, không dính tay, vàng cam óng ánh trong veo đẹp mắt. Mứt tắc có vị chua ngọt thanh nhẹ, hơi the, thơm mùi gừng. Đây là món mứt tốt cho sức khỏe và giúp chống ngán trong ngày Tết.

Chú ý:

  1. Nên chọn quất đã chín vàng làm mứt lên màu sẽ đẹp hơn.

  2. Chú ý loại bỏ hết phần hạt trong quả quất vì hạt làm đắng món ăn.

  3. Chần và rửa sạch tinh dầu là cách để loại bỏ vị the đắng từ vỏ quất.

  4. Khi sên ban đầu lửa vừa, khi sôi thì hớt bỏ bọt và hạ lửa nhỏ vừa, sên đều tay. Đến khi nước đường cạn bớt còn 1/3 hơi khô thì hạ lửa nhỏ nhất và thỉnh thoảng lật trở tránh mứt bị gãy nát.

  5. Phơi nắng hoặc sấy ở nhiệt độ phù hợp giúp cho mứt trở nên khô ráo, không dính tay và trong veo.

Xem thêm các công thức món tết khác

Món mới