Bí quyết làm lạc rang tỏi ớt để lâu vẫn giòn
Thứ hai, 25/4/2022, 17:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ hai, 25/4/2022, 17:00 (GMT+7)

Bí quyết làm lạc rang tỏi ớt để lâu vẫn giòn

Lạc vàng giòn, tỏi ớt bám đều mặt, vị mặn ngọt cay hài hòa, vỏ không bị bong. Món này dùng ăn xôi, cơm trắng hay nhâm nhi tụ họp cùng bạn bè cũng rất hao.

Tác giả: Bùi Thủy

35 phút

|

4-6 người

|

2.492 kcal

Nguyên liệu

(8)

Cách làm

  1. Để có món lạc rang tỏi ớt thơm ngon, bạn cần lựa chọn các hạt lạc tròn đều, chắc mẩy, vỏ màu sáng. Nhặt bỏ các hạt lép, mọt, mốc.

  2. Món ăn này cần nhiều tỏi quyện với ớt tạo hương vị đặc trưng khó quên. Bí quyết để bóc tỏi nhanh là cắt đầu tỏi, dùng đầu nhọn mũi dao luồn nhẹ, tách gỡ tép tỏi ra khỏi vỏ. Sau đó băm nhuyễn. Ớt bổ dọc, bỏ hạt, băm nhỏ.

  3. Pha hỗn hợp nước sốt gồm 2 muỗng canh nước mắm (30-35 độ đạm), 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng canh bột ớt khô, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều cho tan hỗn hợp.

  4. Cho dầu ăn nhiều chút vào chảo sâu lòng, bật lửa vừa. Cho tỏi vào đảo liên tục, đều tay. Sau 1 phút cho ớt vào, tiếp tục đảo đều tay. Khi tỏi, ớt chuyển màu vàng đều thì tắt bếp, lọc qua rây để riêng phần tỏi ớt.

  5. Lấy 1-2 thìa dầu tỏi ớt ở trên tiếp tục cho vào chảo, đổ lạc vào rang ở lửa nhỏ, đảo đều tay cho tới khi thử thấy lạc chín giòn thì tắt bếp, để lạc vài phút cho giòn.

  6. Trong lúc này, rắc đều qua rây 1/2 muỗng canh bột mì, đảo đều cho bám vào lạc và giúp lạc khô ráo. Sau đó, tiếp tục cho 1/2 muỗng canh bột bắp (hoặc bột sắn dây) đảo tiếp để lạc trữ lâu vẫn giòn.

  7. Bật nóng chảo ở lửa vừa, trút phần hỗn hợp nước mắm đường vào đảo đều cho tới khi sốt bám kẹo lại khắp bề mặt lạc thì tắt bếp.

  8. Đổ lạc rang tỏi ớt ra mẹt tre hoặc rổ thoáng khí. Khi nguội bớt thì đeo găng tay tách nhẹ các hạt rời ra. Để cho lạc rang tỏi ớt nguội hoàn toàn thì bảo quản trong hộp kín, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

  9. Yêu cầu thành phẩm: Lạc vàng giòn, tỏi ớt bám đều mặt, vị mặn ngọt cay hài hòa, vỏ không bị bong. Món này dùng ăn xôi, cơm trắng hay nhâm nhi tụ họp cùng bạn bè cũng rất hao.

 

 

Chú ý:

  1. Nếu làm món chay thì bạn thay bằng nước mắm chay hoặc nước tương.

  2. Nên dùng nước mắm pha hỗn hợp mắm sốt, không nên cho muối vì dễ bị chảy nước khi bảo quản.

  3. Tùy theo khẩu vị điều chỉnh lượng ớt phù hợp.

Nguyên liệu chính

Xem thêm các công thức quà - món ăn vặt khác

Món mới