Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh trứng muối
Thứ ba, 6/9/2022, 18:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ ba, 6/9/2022, 18:00 (GMT+7)

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh trứng muối

Bánh dẻo mềm mịn, vị ngọt vừa phải, nhân đậu xanh bùi bùi, trứng muối béo ngậy góp phần cho tiệc cỗ ngọt Trung Thu thêm phong phú.

Tác giả: Bùi Thủy

65 phút

|

6 người

|

2.988 kcal

Nguyên liệu

(12)

Cách làm

  1. Trứng muối rửa qua với rượu trắng, phết chút dầu ăn hoặc dầu mè cho thơm. Bật trước lò nướng 10 phút ở 150 độ C. Sau đó, cho trứng vào khay rồi nướng ở khay giữa của lò trong 6 - 7 phút ở 150 độ là trứng chín lòng đào, đỏ rực như mặt trời là được. 

  2. Đậu xanh rửa sạch, ngâm 3-4 tiếng cho nở rồi cho vào nồi nấu khoảng 30 phút là đậu chín mềm. Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn đậu xanh cùng đường, lọc qua rây cho mịn. Cho hỗn hợp ra chảo chống dính sên ở lửa vừa cho tới khi sệt lại thì từ từ cho dầu ăn vào khuấy đảo liên tục để hơi nước thoát. Sên cho tới khi hỗn hợp không dính tay (khoảng 45 phút) thì cho bột bánh dẻo vào trộn đều cho bột chín. Tổng thời gian khoảng 50 phút. Nếu muốn rút ngắn thời gian, có thể mua nhân sên sẵn ở các cửa hàng làm bánh.

  3. Chia phần đậu xanh làm 6 phần bằng nhau, vê tròn rồi dùng ngón tay ấn lõm chính giữa. Sau đó, cho trứng muối vào ấn đồng thời miết để nhân đậu xanh bao hết trứng rồi vê tròn. Chú ý hạn chế không khí lọt vào giữa nhân đậu và trứng. Làm lần lượt cho tới hết.

  4. Rây 200 gr bột nếp chín cho mịn vào cái âu lớn, thêm từ từ 450 gr nước đường bánh dẻo, 15 ml nước hoa bưởi, 15 ml dầu ăn vào trộn đều. Lúc này bột hơi ướt, để bột nghỉ 10 phút cho nở ra rồi tiếp tục từ từ cho 50 gr bột khô nhồi tiếp. Rải chút bột áo lên mặt phẳng, cho bột ra rồi nhồi cho tới khi bột thành hỗn hợp mịn dẻo, không bị vón cục là được.

  5. Chia bột bánh dẻo thành 6 phần bằng nhau rồi vê tròn lại. Lấy mỗi phần bột bánh dẻo ấn hoặc cán dẹt, cho nhân đậu xanh trứng muối vào giữa rồi vê tròn lại để bao kín nhân. Làm lần lượt cho tới hết. Tỷ lệ vỏ và nhân bánh thường là 2:1.

  6. Bao một lớp bột nếp chín mỏng vào khuôn và vào bánh. Cho bánh ấn vào lòng khuôn rồi dùng bàn tay dàn đều bánh. Nén chặt khuôn xuống 15-18 giây rồi ấn đẩy bánh ra. Làm lần lượt cho tới hết. Bánh sau khi làm xong thì ăn ngay được. Nếu để lâu thì cho bánh vào túi. Sau 1- 2 ngày bánh sẽ chuyển trong dẻo, ăn ngon đỡ ngọt hơn. Bảo quản bánh ở nhiệt độ phòng khoảng 4 - 5 ngày.

 

Chú ý:

  • Trứng muối rửa rượu khử tanh và phết dầu thêm phần bóng đẹp hơn. Nên căn thời gian nướng trứng muối tầm 6 - 7 phút ở 140-150 độ để chín lòng đào, khi cắt ra có màu đỏ cam đẹp mắt. Không nên nướng lâu quá trứng bị khô, bở.

  • Tỷ lệ bánh dẻo thường vỏ và nhân là 2:1. Làm to hơn khuôn để khi ấn bánh sẽ đầy đặn.

  • Tùy theo khẩu vị mà điều chỉnh vị ngọt phù hợp.

  • Mỗi loại bột có độ nở khác nhau nên linh hoạt thay đổi từ 230 - 250 gr. Nên cho từ từ bột. 

Xem thêm các công thức quà - món ăn vặt khác

Món mới