Thứ sáu, 17/5/2024
Thứ hai, 18/12/2023, 06:18 (GMT+7)

10 món ăn vặt bình dân vào mùa đông ở Hà Nội

Hà NộiẨm thực Hà Nội mùa đông hấp dẫn thực khách với các món ăn vặt đa dạng, giá cả bình dân, làm át đi cái lạnh.

Bánh đúc là một trong những món ăn truyền thống của người Hà Nội vào mùa đông. Ngoài bánh đúc nguội truyền thống ăn kèm với cá kho, thịt kho, mắm tôm, canh cua, người Hà Nội còn sáng tạo ra món bánh đúc nóng mềm, dẻo, thưởng thức cùng nước chan và rau khi còn nóng hổi.

Thực khách có thể tìm đến những địa chỉ bán bánh đúc nổi tiếng ở Hà Nội như số 8 Lê Ngọc Hân, 296 Minh Khai, 106 Gốc Đề, quán bánh đúc nóng ở Trung Tự. Ảnh: Xuân Phương

Một trong những món bán chạy trong mùa đông Hà Nội là bánh trôi tàu với nhân đậu xanh và mè đen. Những viên bánh trôi được nặn tròn, dai, dẻo bọc lấy phần nhân ngọt bùi, quyện với nước đường ngọt thoảng vị cay nồng của gừng gà, giúp át đi cái lạnh mùa đông Hà Nội.

Những địa chỉ bán bánh trôi tàu nổi tiếng ở Hà Nội có thể kể đến như 30 Hàng Giày, 90 Đê Tô Hoàng, số 1 Bát Đàn, số 146 Quán Thánh. Ảnh: Quỳnh Mai

Cũng như bánh trôi tàu, chè sắn nóng thường chỉ được bán vào những tháng mùa thu, đông. Sắn được cắt miếng nhỏ, nấu dẻo, có vị bùi, thơm và béo ngậy. Nước chè nóng có màu vàng nâu, sền sệt, thoang thoảng hương thơm của gừng và cốt dừa. Đúng với tên gọi, chè sắn ăn khi còn nóng hổi, có tác dụng làm ấm bụng.

Chè sắn nóng 75 Trần Xuân Soạn, 39 Lý Quốc Sư, 35B Nguyễn Bỉnh Khiêm hay 90 Đê Tô Hoàng là những địa chỉ được nhiều thực khách "truyền tai" nhau ở Hà Nội. Ảnh: Anh Vũ

Gây tò mò với màu đen sánh, đặc, chè mè đen cũng là một món ăn được nhiều người lựa chọn thưởng thức vào những ngày Hà Nội trở lạnh. Đây là một món ăn nổi tiếng của người Hoa, được làm từ mè đen xay nhuyễn, nấu chung với gừng, bột cùng vị lá chanh để tạo mùi thơm. Không có vẻ ngoài bắt mắt, chè mè đen chinh phục thực khách bởi hương thơm ngọt, bùi kết hợp vị gừng cay nhẹ, tốt cho sức khỏe.

Thực khách có thể thưởng thức chè mè đen tại số 30 Hàng Giấy. Ảnh: kimifoodie

Món cháo sườn Hà thành có mùi thơm và ngọt của gạo mới quyện với vị béo của sườn non. Người Hà Nội không ngâm và nấu gạo trực tiếp mà xay nhuyễn thành bột rồi nấu chín tới khi đạt độ sánh mịn. Từng miếng cháo nóng, bùi, dẻo, ngọt thơm cùng sườn được nấu mềm, tan ra trong khoang miệng để lại vị ngọt của thịt.

Người Hà Nội thường ăn cháo sườn kèm với quẩy, ruốc thịt, hành phi. Một chút hạt tiêu thơm, một nhúm hành lá cay cay thêm kích thích vị giác. Một bát cháo sườn vừa đủ ấm bụng lại không quá no là lựa chọn thích hợp cho bữa xế chiều của nhiều thực khách.

Một số quán cháo sườn ngon ở Hà Nội để thực khách thưởng thức là số 14 Đồng Xuân, số 142 Đội Cấn, số 26 Trần Xuân Soạn. Ảnh: Thùy Linh

Bánh giò nóng là một trong những "đặc sản" không thể thiếu trong danh sách những món ẩm thực ngày lạnh ở Hà Nội. Vỏ bánh được làm từ bột gạo tẻ pha bột gạo nếp, bọc lấy nhân bánh gồm thịt nạc băm nhỏ, mộc nhĩ, hành tím và hạt tiêu. Bánh được gói bằng lá chuối, hấp chín và thưởng thức lúc còn nóng.

Xúc một miếng, lớp vỏ bánh mềm tan trong miệng. Nhân thịt ngọt béo và mộc nhĩ giòn sần sạt quyện với mùi tiêu xay thơm đánh thức mọi giác quan. Thêm một số topping như chả lụa, chả giò, dưa góp, tương ớt, đĩa bánh giò đã được hoàn thiện cả màu sắc lẫn hương vị.

Bánh giò là một món ăn bình dân có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi góc phố, hàng rong. Một số địa chỉ bánh giò nổi tiếng để thực khách tham khảo là số 3 Thụy Khuê, số 33 Đông Các, kiốt 21 phố Lương Định Của. Ảnh: ngoafood

Bánh chưng rán là một thức quà gợi nhớ đến Tết, được lòng nhiều thực khách mỗi dịp đông về. Những chiếc bánh chưng kích thước nhỏ bằng bàn tay người lớn, được xếp đều lên chiếc mâm nhôm tròn, bên dưới đặt bếp than hồng. Sau những tiếng xèo xèo là lớp ngoài nâu vàng, giòn tan, bên trong là lớp gạo nếp nóng hổi, hơi mềm xốp, cùng đậu xanh chín nhuyễn và vài miếng thịt mỡ béo ngậy.

Một số địa chỉ bán món ăn vặt tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X ở Hà Nội là số 1B Thanh Hà, 73 Phạm Hồng Thái, chợ Cầu Đông, 76 Trương Định. Ảnh: troosismeee

Bánh rán Hà Nội là một trong những món ăn đơn giản gắn liền với nhiều thế hệ người dân Thủ đô. Ban đầu chỉ có bánh rán ngọt. Sau này, người làm bánh biến tấu thêm món bánh rán mặn với nhân thịt, mộc nhĩ để phục vụ khẩu vị đa dạng của thực khách.

Lớp ngoài vỏ bánh được bọc đường hoặc mật mía, tạo độ cứng, giòn cho vỏ bánh. Nhân bên trong là nhân đậu xanh xay nhuyễn, mịn, vị ngọt bùi.

Thực khách có thể mua bánh rán cổ truyền Hà Nội ở những địa chỉ: số 102E2 Thái Thịnh, số 52 Hàng Chiếu, số 5 Lương Ngọc Quyến, ngã tư Hàng Chiếu - Ô Quan Chưởng. Ảnh: Quỳnh Mai

Bánh bao là món ăn sáng quen thuộc của nhiều người. Những chiếc bánh vuông, tròn màu trắng sữa, bên trong là nhân đậu xanh hoặc thịt trở nên hấp dẫn và bán chạy hơn vào mùa đông.

Xé lớp vỏ bánh xốp mềm, hơi nóng bốc lên kèm theo mùi hương của nấm hương, mộc nhĩ xông vào khứu giác của thực khách. Nhân bánh bao có hai loại là nhân ngọt làm từ đậu xanh và nhân mặn, làm từ thịt băm nhuyễn với miến, nấm hương, mộc nhĩ, trứng cút được nêm nếm gia vị vừa miệng. Một hoặc hai chiếc bánh bao to bằng lòng bàn tay người lớn kèm cốc sữa đậu là bữa sáng của nhiều người Hà Nội.

Thực khách có thể ghé đến các địa chỉ như số 146 Quán Thánh, số 59 Lương Ngọc Quyến, số 15A Tập thể in ngân hàng, ngõ Quan Thổ 1, số 83 Hàng Bạc. Ảnh: Xuân Phương

Ngô, khoai nướng là một thức quà ăn vặt vỉa hè thường xuất hiện vào những ngày đông Hà Nội. Hương thơm của ngô chín cùng những củ khoai nướng to đều, vàng ươm trên vỉ than hồng kích thích khứu giác và vị giác của người qua đường.

Ngô, khoai nướng thưởng thức cùng sữa đậu nóng, trà hoặc nhân trần vào ban đêm là "thú vui" của nhiều thực khách, đặc biệt là những thực khách trẻ tuổi. Thực khách có thể dễ dàng bắt gặp những hàng ngô, khoai nướng trên các tuyến phố ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng

Quỳnh Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net