Nhiều độc giả chia sẻ, nhiều năm về trước, điện ảnh Việt vẫn có những tác phẩm hay và ghi dấu ấn trong lòng người xem:
Tôi nhớ ngày xưa xem những phim Phạm công cúc hoa, Cánh đồng hoang rất xúc động. Đã cả chục năm nay chỉ xem thời sự chẳng bao giờ coi phim Việt. Có lẽ phim Việt cần nhiều chuyển biến thực để lấy lại lòng người hâm mộ. Còn nếu phát triển con đường thương mại thực khó có cửa với làng phim trên thế giới.
Lời thoại của phim Việt không tự nhiên, cứ ngắt quãng giống như trong kịch nói. Tôi thích những phim Việt cũ khoảng những năm 1960 - 2005 như: Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Phương án ba bông hồng, Phát súng trên cao nguyên, Vợ chồng A Phủ, Sao tháng Tám, Làng Vũ Đại ngày ấy... hay Tết này ai đến xông nhà, Ghen, Những người sống quanh tôi, Những giấc mơ bằng giấy, Vị đắng tình yêu, Đất và người... Còn giờ tôi xem phim tình báo - hình sự Nga, hành động Mỹ, hình sự hoặc võ thuật Trung Quốc. Cần lắm một "Park Hang seo" làm mới phim Việt Nam.
Lời thoại là nói mà nghe như văn viết. Vì thực tế không ai nói chuyện kiểu đó. Lời thoại cứ đọc vài ba chữ lại dừng, nhấn nhá vài cái, cố thể hiện biểu lộ cái gì đó rồi lại đọc thoại tiếp. Báo chí, khán giả góp ý nhiều rồi không thay đổi được nên cứ vậy.
Phim Việt chiếu rạp hay phim truyền hình cũng chỉ coi cho vui, đừng mong nó vừa hay vừa ý nghĩa. Hài thì gần như sẽ là hài nhảm. Tôi là thanh niên nhưng cũng chẳng nuốt nổi mấy phim Việt, đặc biệt là các phim nhảm nhảm làm gấp để chiếu Tết. Có một lần xem phim mà cả tôi và bạn gái chỉ ngồi được 20 phút vì nó quá nhảm.
Độc giả Thực Tế cho rằng:
Nét người châu Á nói chung đều cứng, cử động chậm. Có người Hàn Quốc, Trung Quốc là có vẻ mềm mại nét mặt linh hoạt hơn. Nói về gene thì như thế nên đành chịu.
Nhưng đúng là phim Việt rất yếu về nhiều phương diện, từ kịch bản đến nghệ thuật ánh sáng, phối cảnh, lời thoại luộm thuộm dài dòng thiếu chắt lọc. Diễn viên thiếu độ sâu cần thiết.
Tôi nghĩ nên mở cuộc thi viết kịch bản và đạo diễn sẽ sử dụng những kịch bản ấn tượng nhất. Bởi lẽ các nhân tố sắc sảo, nhạy bén, mạnh mẽ, bùng nổ thường nằm ở những người không làm trong lĩnh vực điện ảnh. Nước ngoài họ thường vận hành phim ảnh kết hợp với thực tế tư vấn từ các chuyên gia ngoài ngành có liên quan đến nội dung phim.
>> Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây.