Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ hai, 28/11/2022, 12:38 (GMT+7)

Vũ điệu người Mông trong thiết kế Vũ Việt Hà

Hà NộiBộ sưu tập của Vũ Việt Hà khai thác len, lanh, kết hợp các yếu tố truyền thống của người Mông, ra mắt tối 27/11.

Show Vũ Việt Hà khép lại Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 từ ngày 24 đến 27/11. Trong vai trò vedette, H'Hen Niê thu hút khán giả bằng những cú sải bước đẹp và cảm xúc. Cô vén tấm vải lanh nhuộm chàm, bước ra trong tiếng vỗ tay của khán giả. Hoa hậu diện đầm len hở lưng gắn các sợi tua rua, khoe vòng eo cùng làn da nâu bóng.

Màn trình diễn được lấy ý tưởng từ hình ảnh lao động của người bản địa vào những buổi sáng sớm. H'Hen Niê hóa thân cô gái Mông trong nếp sinh hoạt, lao động đó, vén màn bước ra để bắt đầu một ngày mới.

H'Hen Niê làm vedette show Vũ Việt Hà
 
 

Vũ Việt Hà cho biết H'Hen Niê là sự lựa chọn hoàn hảo giúp anh truyền tải được tinh thần, thông điệp của bộ sưu tập. Người đẹp Ê-đê đại diện cho nét đẹp của những người dân tộc thiểu số trong thời đại mới, tự tin, tràn đầy năng lượng, dám thay đổi, nhưng vẫn giữ được tâm hồn đẹp và bản sắc truyền thống riêng. Video: Ý Ly

Vũ Việt Hà chọn mẫu nhí 10 tuổi Trương Nguyễn Minh Thảo là người mở màn show. Trong chiếc áo nhung xanh và chân váy thổ cẩm, bé catwalk trên nền ca khúc "Đi học" được phối lại do nghệ sĩ Trần Xuân Hòa thể hiện trên sàn diễn. Nhiều khán giả nhận xét màn mở đầu khiến họ vỡ òa cảm xúc, liên tưởng hình ảnh các em nhỏ vùng cao trèo đèo lội suối, băng rừng để tới trường.

Bộ sưu tập "Ký gửi người Mông vào tương lai" lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trên trang phục thổ cẩm của người Mông Đen ở Sapa, Lào Cai, ăn ý với chủ đề của tuần lễ - "Taste of Heritage". Có sở trường làm áo dài nhưng lần này, show cho thấy sự bứt phá của Vũ Việt Hà trong việc làm đồ ứng dụng. Các thiết kế vẽ lên bức tranh đặc sắc và hiện đại về trang phục dân tộc - mảng thiết kế ít người lựa chọn.

33 thiết kế được Vũ Việt Hà lên ý tưởng, dựng phom trực tiếp, uốn các hình khối một cách ngẫu hứng trên ma-nơ-canh mà không có bất kỳ tấm phác thảo nào. 90% bộ sưu tập do anh tự làm mọi khâu.

Mỗi thiết kế được tạo nên từ các tấm khăn len đan tay với kích cỡ khác nhau, ráp lại bằng kỹ thuật khâu tay. Trang phục tập trung vào các mảng khối, khoảng hở ở ngực, eo, lưng, nhằm làm nổi bật những phần đẹp nhất cơ thể.

Phong cách tương lai thẫm đẫm bộ sưu tập qua phom dáng đa dạng. Với Vũ Việt Hà, người Mông trong tương lai hiện lên với vẻ mới mẻ. Họ có thể diện những bộ cánh thời trang, phá cách hơn được phát triển từ chính di sản của họ. Chân váy lanh đặc trưng của người dân tộc biến thành áo khoác không tay, jumpsuit một ống chân có thể biến hóa thành đầm lệch vai, áo kèm mũ trùm đầu, áo khoác chần bông dáng dài...

Vũ Việt Hà thực hiện bộ sưu tập trong một tháng 18 ngày. Trong suốt khoảng thời gian này, gần như ngày nào anh cũng chỉ chợp mắt 2-3 tiếng. Có những sản phẩm anh khâu khi ngủ gật, khiến bị khâu trái mặt, phải tháo ra. Nhưng cũng có nhiều mẫu do khâu nhầm mà vô tình tạo nên vẻ sáng tạo, lạ mắt, tạo hiệu ứng chuyển động về thị giác trên bề mặt trang phục.

Phụ kiện và trang điểm cũng giúp các thiết kế nổi bật hơn. Các người mẫu được phủ một lớp màu bạc trên mặt, vừa khiến người xem liên tưởng đến những khuôn mặt phủ sương khói của người vùng cao, vừa thể hiện ý niệm vị lai, báo hiệu xu hướng của tương lai. Riêng đôi mắt được tán phấn xanh dương, tái hiện chân dung người Mông với những vệt màu chàm phai ra trên da mặt, cổ, tay và chân khi họ nhuộm vải.

Một trong những điểm nhấn đắt giá của bộ sưu tập là các món phụ kiện quý của người dân tộc được nhà thiết kế sưu tầm trong mỗi chuyến lên bản nhiều tháng. Đó là những chiếc chuông nhỏ hình con ếch bằng đồng gắn trên khăn, áo, xà tích bằng bạc đính trên tóc hay trang phục của người mẫu...

Ngoài ra, có thể nhìn thấy nhiều xu hướng hot trên thế giới được Vũ Việt Hà đưa vào bộ sưu tập, trong đó có bất đối xứng, mốt áo ngắn hở bụng, bốt tất hai trong một, túi hobo cực đại...

Ngoài trang phục dành cho nữ, show đem tới thiết kế cho nam mang hơi thở unisex, kết hợp quần túi hộp phóng khoáng.

Ý Ly (ảnh: Kiếng Cận Team)