Thứ tư, 15/5/2024
Thứ hai, 19/12/2022, 17:35 (GMT+7)

Vỉa hè thành bãi đỗ ôtô

Hà NộiNhiều đoạn vỉa hè được trưng dụng làm bãi trông giữ ôtô khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng đá lát hè.

Khoảng 400 m vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng được UBND quận Ba Đình cấp phép cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Đoạn vỉa hè rộng khoảng 6 m, ôtô chiếm non nửa, còn lại dành cho người đi bộ.

Một đoạn khác trên phố Huỳnh Thúc Kháng lắp cả barie để tránh xe máy đi lên, song ôtô vẫn đỗ được phía trong. Nhiều người đi bộ phải luồn lách giữa hàng xe, bước qua rào để đi.

Vỉa hè trên phố Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng chật kín xe. Tại đây, giá vé lượt đỗ trong một giờ từ 24.545 đến 29.455 đồng, tùy loại xe. Nếu gửi theo tháng, giá vé từ 2,9 tới 3,5 triệu đồng.

Vỉa hè tại đây mới được lát đá khoảng một tháng. Nhiều người lo ngại phần đá lát có thể sớm vỡ nếu ngày ngày bị ôtô chèn lên.

Năm 2022, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra 7 dự án chỉnh trang vỉa hè, qua đó phát hiện 5 vấn đề khiến công trình nhanh xuống cấp. Sở chỉ ra ngoài lý do thi công chưa đảm bảo kỹ thuật, chất lượng đá lát..., còn do tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng, đỗ xe.

Cách đó khoảng 500 m, cổng ra vào công viên Indira Gandhi trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa, cũng tràn ngập ôtô.

Ôtô được xếp lộn xộn trước công viên Indira Gandhi. Chỉ một đoạn ngắn, song có gần 40 ôtô đỗ phía trên. Một người dân cho biết, có ngày xe đỗ kín, người đi bộ không còn lối để đi lên cầu vượt bộ hành.

Dọc đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, vài năm trở lại đây vỉa hè cũng thành bãi đỗ xe, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Quận Hoàn Kiếm hiện có 32 điểm trông giữ ôtô trên vỉa hè, giấy phép cấp tạm 6 tháng/lần, gia hạn vào ngày 1/1 và 1/7.

Dọc đường Trần Quang Khải kéo dài lên Trần Khánh Dư có ít nhất 4 bãi đỗ xe có thu phí. Có bãi rào chắn cả vỉa hè, người đi bộ không thể đi vào bên trong.

Nhóm du khách nước ngoài phải đi xuống lòng đường phố Phùng Hưng khi vỉa hè tràn ngập ôtô.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho hay sau khi thành phố có văn bản yêu chấm dứt việc trông giữ ôtô trên vỉa hè sai quy định, quận đã giao công an, Phòng Quản lý đô thị rà soát.

Từ ngày 1/1/2023, những nơi có vỉa hè được cấp phép để trông giữ phương tiện, nếu không đảm bảo điều kiện về kết cấu, không đủ phần hè dành cho người đi bộ thì sẽ bị thu hồi. Quận cũng sẽ lên kế hoạch từng bước loại bỏ việc trông giữ ôtô trên vỉa hè, tiến tới 100% vỉa hè trên địa bàn không cho để ôtô. Những vỉa hè đó nếu đủ điều kiện và có nhu cầu thì sẽ chuyển sang trông giữ xe máy.

Tương tự, người đi bộ cũng phải chia sẻ vỉa hè với ôtô trên đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng. Vỉa hè được lát gạch trên tuyến này hiện đã xuống cấp, xô lệch, lồi lõm.

Ôtô đậu trên vỉa hè phố Lý Thường Kiệt.

Trước đó ngày 16/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay.

Yêu cầu được đưa ra khi thời gian qua, nhiều tuyến phố có vỉa hè lát đá tự nhiên, được đánh giá có độ bền vài chục năm, nhưng hư hỏng sau thời gian ngắn.

Việt An