Thứ tư, 24/2/2021, 15:06 (GMT+7)

Vaccine Covid-19 đến sân bay Tân Sơn Nhất

TP HCMTrưa 24/2, các kiện hàng chuyên dụng đóng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khoảng 10h45 ngày 24/2, chuyến bay chở vaccine Covid-19 hạ cánh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là lô vaccine Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca (Anh) do Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) nhập khẩu.

Sau khi hạ cánh, máy bay chở vaccine được nhân viên mặt đất hướng dẫn vào bãi đỗ.

Các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất trong trang phục chống dịch đang chuẩn bị bốc dỡ vaccine từ máy bay xuống.

Lô vaccine đầu tiên được đưa ra từ khoang hàng hóa máy bay. Đại diện VNVC cho biết, lô hàng này nằm trong hợp đồng đã ký từ tháng 11 năm ngoái giữa AstraZeneca và công ty. Vaccine đã được Bộ Y tế tạo điều kiện nhập khẩn cấp, trong bối cảnh Covid-19 đang lây nhiễm 13 tỉnh thành 27 ngày qua.

Các kiện vaccine được đưa lên xe chuyên dụng tại sân bay. Sau khi thông quan, vaccine sẽ được vận chuyển về kho lạnh của VNVC để bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

Để tránh lây nhiễm dịch bệnh, sau khi đưa ra khỏi khoang hàng hóa, các kiện vaccine được nhân viên y tế phun khử khuẩn.

Nhân viên kỹ thuật sân bay kiểm tra các kiện hàng trước khi vận chuyển.

Theo Bộ Y tế, sẽ có 30 triệu liều vaccine được cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, thay vì kéo dài đến hết năm, như dự kiến ban đầu.

Lô vaccine về hôm nay nằm trong số 30 triệu liều mà Việt Nam đặt mua. Ngoài ra, Liên minh vaccine toàn cầu Covax sẽ viện trợ cho Việt Nam khoảng 4,9 triệu liều cũng của AstraZeneca trong quý 1 và 2. Trong quý 3 sẽ có thêm 33 triệu liều.

Sau khi khử khuẩn, lô hàng được vận chuyển ra khỏi sân bay, đến kho lạnh bảo quản.

VNVC là công ty đầu tiên có vaccine Covid-19 và là đơn vị duy nhất được AstraZeneca lựa chọn phân phối vaccine với số lượng lớn tại Việt Nam. Hồi tháng 1, công ty được Bộ Y tế cấp phép xuất khẩu - nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine, sinh phẩm ở điều kiện lạnh 2-8 độ C, vaccine, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện âm sâu (âm 40 đến âm 86 độ C).Ba kho lạnh âm 86 độ C của công ty này ở TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội có thể bảo quản 3 triệu liều vaccine Covid-19 tại một thời điểm.

Đến 14h10, 10 kiện vaccine đã được đưa về kho lạnh của VNVC và AstraZeneca (quận Phú Nhuận) để bảo quản.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra công tác bảo quản vaccine Covid-19 tại kho lạnh của VNVC. Thứ trưởng cho biết: "Hiện Việt Nam và Thái Lan là hai nước đầu tiên ở ASEAN nhận được vaccine của AstraZenca".

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca tên là ChAdOx, do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu, phát triển. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh.

Hiệu quả bảo vệ của vaccine dao động 62-90%, tùy thuộc vào liều tiêm. Có hai liệu trình vaccine khác nhau trong thử nghiệm. Ở phác đồ một, tình nguyện viên nhận một nửa liều, sau đó ít nhất một tháng được tiêm liều đầy đủ, đạt hiệu quả 90%. Phác đồ thứ hai tiêm hai liều đầy đủ cách nhau một tháng, đạt hiệu quả 62%. Hiệu quả trung bình của hai phác đồ là 70%.

ChAdOx là một trong các ứng viên vaccine cho kết quả khả quan trong thử nghiệm giai đoạn 3 quy mô lớn. Dù không đạt mức độ hiệu quả như sản phẩm của hai đối thủ là Moderna và Pfizer, bù lại vaccine Oxford có giá thấp, dễ vận chuyển và bảo quản hơn.

Hữu Khoa

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress