VnExpress Khoa học

Ứng dụng AI để phân loại trứng vịt lộn

Ứng dụng AI để phân loại trứng vịt lộn
 
 

Đơn vị: Trương Ngọc Quyền

Mô tả sản phẩm: Việc phân loại trứng vịt lộn (có phôi và không phôi) sử dụng phương pháp soi rọi thủ công với số lượng lớn rất mất thời gian và công sức. Vì vậy tôi đã đặt ra bài toán để tự động hóa công đoạn này để giải phóng sức lao động, độ chính xác, hiệu quả. Với mục đích ứng dụng những công nghệ mới (đặc biệt là AI) để phục vụ cho việc tự động hóa tôi đã nghiên cứu, xây dựng model, thu thập data, ... và tiến hành build software để giải quyết vấn đề này. Sau đó xây dựng một mô hình cơ khí đơn giản với đèn soi, camera độ phân giải cao, và một máy tính nhúng có GPU (Jetson Nano).

Tuy mô hình còn khá thô sơ (chủ yếu là để chứng minh tính khả thi) nhưng độ chính xác khá cao (gần 100% với trứng ấp từ 5 – 10 ngày) với tốc độ ~8 khung hình/s trên Jetson Nano (xem clip demo).

Với những kết quả rất thực tế này, tôi tin rằng AI có thể ứng dụng vào để tự động hóa nhiều thứ hơn nữa (đặc biệt là các ngành thủ công, sản xuất, ...) góp phần thay đổi cuộc sống của người dân.

Liên hệ

Cơ quan chỉ đạo
Bộ Khoa học và Công nghệ
113 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đơn vị thực hiện
Báo điện tử VnExpress
Tầng 5 - Tòa nhà FPT - số 17 Duy Tân, Dịch Vọng Hâu, Cầu Giấy, Hà Nội
https://ai4vn.vnexpress.net/
Diễn giả

GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy

Trưởng phòng Thí nghiệm Mục tiêu Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Chủ tịch FISU

Đầu năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng TTNT đến năm 2030 (QĐ 127/QĐ-Ttg ngày 26/1/2021 của Thủ tưởng chính phủ). Chiến lược được ban hành với hy vọng tạo ra cú huých cho sự phát triển TTNT của Việt nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt nam trở thành những điểm sáng về TTN trong khu vực. Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy rằng, đây là một quá trình dài kỳ, phức tạp và rất cần sự thông suốt về thông tin trong thực hiện bởi tất cả các bên liên quan.