VnExpress Khoa học

V-AQI: Giải pháp quan trắc và dự đoán chỉ số ô nhiễm tại các hộ gia đình ở Việt Nam

V-AQI: Giải pháp quan trắc và dự đoán chỉ số ô nhiễm tại các hộ gia đình ở Việt Nam
 
 

Đơn vị: Công ty TNHH Công Nghệ Lộc Gold

Mô tả giải pháp: Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh thành đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu và tình trạng này có thể tiếp tục trong thời gian dài. Việc lắp đặt các trạm quan trắc ô nhiễm không khí khó triển khai tại nhiều địa điểm khác nhau gặp nhiều khó khăn trong công tác xây dựng, chi phí thực hiện, và cũng như nguồn nhân lực vận hành và đồng bộ. Bên cạnh đó, một trong các trở ngại chính cho việc nghiên cứu cũng như đánh giá tình trạng ô nhiễm trong thời gian thực và biến đổi khí hậu theo mùa là do thiếu dữ liệu trực tuyến và cục bộ.

Trong sản phẩm này, chúng tôi tập trung vào hai khía cạnh quan trọng để giải quyết các thách thức này. Đề tài đặt mục tiêu tạo được giải pháp phù hợp cho hệ thống trạm quan trắc bao phủ trong các tỉnh và thành phố và cung cấp dữ liệu cho các nghiên cứu sâu trong hệ thống thành phố thông minh, nhằm cải thiện chất lượng sống ở các tỉnh và thành phố.

Từ những mục tiêu đó, trong suốt gần bốn năm kiên trì và phát triển sản phẩm, nhóm chúng tôi đã có bảy công trình nghiên cứu được chấp nhận báo cáo tại các hội nghị và hội thảo trong và ngoài nước. Đặc biệt hơn, nhóm chúng tôi đã phát triển thành công sản phẩm hệ thống quan trắc chỉ số ô nhiễm có tên V-AQI, đã bắt đầu thương mại hoá, và triển khai lắp đặt tại thành phố Đà Lạt.

Chúng tôi cũng rất mong muốn có thể tiếp tục triển khai dự án này tại các tỉnh thành khác ở Việt Nam trong thời gian tới nhằm cung cấp một sản phẩm thiết thức đến các hộ dân ở các tỉnh thành trên đất nước ta.

Liên hệ

Cơ quan chỉ đạo
Bộ Khoa học và Công nghệ
113 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đơn vị thực hiện
Báo điện tử VnExpress
Tầng 5 - Tòa nhà FPT - số 17 Duy Tân, Dịch Vọng Hâu, Cầu Giấy, Hà Nội
https://ai4vn.vnexpress.net/
Diễn giả

GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy

Trưởng phòng Thí nghiệm Mục tiêu Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Chủ tịch FISU

Đầu năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng TTNT đến năm 2030 (QĐ 127/QĐ-Ttg ngày 26/1/2021 của Thủ tưởng chính phủ). Chiến lược được ban hành với hy vọng tạo ra cú huých cho sự phát triển TTNT của Việt nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt nam trở thành những điểm sáng về TTN trong khu vực. Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy rằng, đây là một quá trình dài kỳ, phức tạp và rất cần sự thông suốt về thông tin trong thực hiện bởi tất cả các bên liên quan.