Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 8/10/2014, 11:24 (GMT+7)

Tuổi thơ Hà Nội những năm 1990

Nhiếp ảnh gia người Đức Hans Peter Grumpe đến Hà Nội những năm 1991-1993, ghi lại hình ảnh trẻ em thủ đô hồn nhiên chân chất của thời kỳ đầu đổi mới.

Trên trang cá nhân của mình, Hans-Peter Grumpe giới thiệu hơn 1.600 bức ảnh chụp tại Việt Nam từ năm 1991 đến 1993. Thời gian này ông đến Hà Nội 3 lần và xem đây là địa điểm đẹp nhất đất nước hình chữ S. Hình ảnh con người Hà Nội, trong đó có các em nhỏ, được ghi lại sinh động qua ống kính một người cầm máy chuyên nghiệp.

Hans-Peter Grumpe có hai sở thích lớn là du lịch và nhiếp ảnh. Ông từng đi nhiều nước trên thế giới và chọn đến Việt Nam vào thời điểm này không chỉ để du lịch mà muốn chứng kiến một đất nước đang ở giai đoạn có nhiều thay đổi. 

Theo Hans-Peter Grumpe, thời đó Việt Nam vừa bước ra khỏi những cuộc chiến tranh, còn chưa được thế giới biết đến nhiều. Chỉ có khoảng 300.000 người nước ngoài đến Việt Nam du lịch mỗi năm.

Không ít lần ông đến các vùng sâu vùng xa, vừa bước khỏi xe là trẻ em, người lớn đều tò mò nhìn ngó. Ngay tại thành phố, trẻ em vẫn lạ lùng khi thấy người nước ngoài. Những đứa trẻ còn giật râu, lông tay của Hans-Peter Grumpe để tìm hiểu.

Xe hơi khi ấy là một thứ gì còn rất xa vời với đám trẻ thành phố. Chúng luôn hứng thú mỗi khi thấy chiếc ôtô chạy qua.

Nhà nhiếp ảnh thích thú lưu lại khoảnh khắc hồn nhiên của các em với các trò chơi tuổi thơ. Hai cậu bé tập đi xe đạp với chiếc xe của bố mẹ chứ chưa có các loại xe đạp dành riêng cho trẻ như bây giờ.

Các em nhỏ thường xuyên giúp đỡ bố mẹ, đi bán kem hay làm việc vặt kiếm tiền giúp gia đình.

Hans-Peter Grumpe vào từng ngõ ngách Hà Nội, ghi lại hình ảnh trẻ em chơi trò lắc vòng mây.

Những viên bi ve đủ sắc màu là đam mê của các cậu nhóc.

Cậu bé đọc sách trong một cửa hàng sách cũ ở phố cổ.

Ông nội và cháu cùng với chú chuồn chuồn buộc chỉ.

Nhiếp ảnh gia cho biết, thời đó hầu hết các gia đình không có nước sinh hoạt riêng mà dùng chung ở một bể nước công cộng. Trẻ em được tắm rửa bên một bể nước trên vỉa hè.

Phan Dương
Ảnh: Hans-Peter Grumpe

Chia sẻ ảnh kỷ niệm của bạn với Hà Nội tại đây