Trưa 14/12, Sotheby's Hong Kong mở phiên đấu giá "Mapping Modernities" gồm tám tác phẩm, trong đó có bốn bức của danh họa Mai Trung Thứ. Bức Femme au chapeau conique le long de la rivière (Phụ nữ đội nón lá bên sông) của ông được bán với giá 1,57 triệu USD (36 tỷ đồng) bao gồm thuế phí. Ban đầu, nhà đấu giá ước tính đạt 640.000-897.000 USD (14-20 tỷ đồng).
Theo Sotheby's Hong Kong, tác phẩm ra đời năm 1937, năm cuối cùng ông ở Việt Nam. Tranh từng thuộc sở hữu của gia đình họa sĩ và hiện nằm trong bộ sưu tập tư nhân ở châu Âu. Phụ nữ đội nón lá bên sông thuộc số ít tác phẩm chất liệu sơn dầu trên toan của họa sĩ. Hiện chỉ có bảy bức được ghi nhận đã xuất hiện tại các cuộc đấu giá. Trong suốt sự nghiệp, Mai Trung Thứ dành tâm sức cho tranh lụa.
Danh họa Mai Trung Thứ tạc hồn Việt trên tranh lụa
Trong tranh, người phụ nữ mặc áo dài xanh, có gương mặt trái xoan, đôi mắt to, lọn tóc xoăn rơi vào má. Danh tính nhân vật chưa được làm rõ nhưng là hình mẫu yêu thích của Mai Trung Thứ trong thời gian ông ở Huế. Tác phẩm thể hiện khả năng phối màu, sự khéo léo trong từng nét vẽ của danh họa.
Phụ nữ đội nón lá bên sông đứng thứ hai trong số tranh đấu giá triệu USD của mỹ thuật Việt. Kỷ lục thuộc về Portrait of Mademoiselle Phuong (Chân dung cô Phương), cũng của Mai Trung Thứ, đạt 3,1 triệu USD hồi tháng 4. Ông còn bức Lady playing a Nguyet Cam (Chơi đàn Nguyệt, lụa, 73cm x 61cm, 1943), đạt 1 triệu USD trong phiên đấu giá của Bonhams tối 27/11.
Trong phiên đấu mới nhất, ba tác phẩm khác của Mai Trung Thứ cũng được bán với giá cao. Bức Tĩnh vật (1970, chất liệu bột màu trên lụa) đạt 145.328 USD (3,3 tỷ đồng), Người phụ nữ trẻ nằm xuống (1964, bột màu trên lụa) giá 250.288 USD (5,7 tỷ đồng) và Làn điệu (1966, bột màu trên lụa) bán giá 516.760 USD (11,8 tỷ đồng).
>>> Ba tranh của Mai Trung Thứ trong phiên đấu giá 14/12
Mai Trung Thứ là họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20. Ông tốt nghiệp khóa đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp. Tên tuổi ông gắn liền những tác phẩm tranh lụa đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc Á Đông. Mai Trung Thứ cùng Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ được mệnh danh "tứ kiệt trời Âu" của nền hội họa Việt Nam (Phổ - Thứ - Lựu - Đàm).
Hiểu Nhân