Ông Lê Bảo Vinh, nguyên đội trưởng đội 15, Công ty Xây dựng giao thông Sài Gòn, đơn vị làm đoạn đầu đường liên cảng A5 (TP HCM), 1 trong 2 bị can bị khởi tố về tội tham ô cừ tràm khi thi công công trình, vừa đưa ra một số tình tiết mới liên quan đến vụ án.
Ngày 6/9, đoàn giám định, đánh giá chất lượng xây dựng và khảo sát thiết kế công trình đường liên cảng A5 (quận 7, TP HCM) triển khai công tác xác định các vị trí giám định.
Các cơ quan chức năng đã thống nhất trong tháng 9 sẽ giám định lại chất lượng đường liên cảng A5, để làm cơ sở phục vụ công tác điều tra của ngành công an và đề xuất các biện pháp khắc phục, sữa chữa sai sót về chất lượng công trình.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM, ngày 14/5, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can với Lê Bảo Vinh và Trần Ngọc Quang (cán bộ Công ty xây dựng giao thông Sài Gòn - đơn vị thi công đường liên cảng A5) về tội tham ô. Hai trường hợp này được tại ngoại.
Anh Trương Xuân Đại, đại diện nhóm công nhân tố cáo tiêu cực (vụ tiêu cực trong công trình đường liên cảng A5 bị phát hiện cách đây 3 năm) vừa nộp đơn tại phòng tiếp dân, UBND TP HCM, đề nghị xử lý nghiêm minh những sai phạm trong vụ án này.
Sáng qua, tại cuộc họp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM, Giám đốc Sở Giao thông công chính Hà Văn Dũng đã giao cho giám đốc Công ty Xây dựng giao thông Sài Gòn (đơn vị thi công đường liên cảng A5) mời các công nhân đã tố cáo tiêu cực trở lại làm việc trước ngày 10/4.
Sáng qua, tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Hải đã đề nghị Công an thành phố báo cáo tiến độ điều tra vụ tiêu cực ở công trình đường liên cảng A5 (quận 7).
Chiều qua, Tòa dân sự TAND TP HCM tuyên bản án buộc báo Pháp luật TP HCM phải công khai xin lỗi ông Trương Xuân Đại do đăng bài “Một âm mưu tống tiền?” không đúng sự thật. Ngoài ra, báo Pháp luật còn phải bồi thường 10 triệu đồng về tổn thất tinh thần cho nguyên đơn này.
Chiều nay, ông Trương Xuân Đại, nguyên đơn vụ kiện đòi báo Pháp luật TP HCM bồi thường danh dự đã quay lại trụ sở TAND TP HCM xin hủy kết quả hoà giải trong buổi sáng nay. Theo nguồn tin từ Toà án, sáng thứ hai (22/3), ông Đại sẽ tiếp tục làm việc với thẩm phán Phan Hoàng Đạt về lý do xin hủy hoà giải và nội dung yêu cầu đối với báo.
Ông Phan Đăng Thanh, với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho báo Pháp luật TP HCM, đã tìm gặp anh Trương Xuân Đại - nguyên đơn vụ kiện đòi báo bồi thường danh dự - đề nghị viết đơn bãi nại.
Theo Sở Giao thông công chính TP HCM, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Công trình giao thông công chính thành phố - chủ đầu tư dự án đường liên cảng A5 - được tiếp tục thực hiện đầu tư dự án này.
Hôm qua, TAND TP HCM xét xử vụ kiện dân sự đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm mà báo Pháp luật TP HCM là bị đơn. Hơn một năm trước, báo này đã đăng bài "Một vụ âm mưu tống tiền?" của tác giả Lưu Đức. Trương Xuân Đại - nhân vật chính có những hành vi được đề cập trong bài báo - sau đó đã nộp đơn khởi kiện.
Theo Công ty xây dựng giao thông Sài Gòn, đường liên cảng A5 (quận 7) sau gần 3 năm ngưng trệ do công trình kém chất lượng dự kiến sẽ thi công lại vào cuối tháng tới. Trước khi làm lại, đơn vị thực hiện đã đề nghị xem xét điều chỉnh giá trị công trình.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết đến nay chưa thể nói gì về quá trình điều tra vụ tiêu cực xây dựng đường liên cảng A5 ở quận 7. Thực tế, vụ này vẫn chưa có diễn biến mới kể từ ngày nhận hồ sơ bàn giao từ Thanh tra thành phố.
Theo kế hoạch, sau 105 ngày (kể từ 20/6), Hội đồng giám định hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán và chất lượng công trình này phải đưa ra kết luận và báo cáo UBND TP HCM. Thế nhưng đến nay, kết quả giám định vẫn chưa có.
Ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho biết Sở đã trình UBND thành phố kế hoạch giám định, nhưng chưa thực hiện được. Nguyên nhân là phải chờ thông tư liên tịch giữa Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng về giám định tư pháp không chuyên trách trong xây dựng, dự kiến ban hành trong tháng 8.
Hôm qua, ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, Chủ tịch hội đồng giám định công trình này đã cho biết như vậy. Quy chế giám định mới được hoàn tất để trình UBND thành phố xem xét, có ý kiến trước khi triển khai.
Chủ tịch UBND TP HCM vừa quyết định thành lập hội đồng giám định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và chất lượng xây dựng công trình đường liên cảng A5, theo đề nghị của giám đốc Sở xây dựng và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố.
Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập đoàn thanh tra để giám định lại chất lượng xây dựng toàn tuyến đường này. Kết luận về những sai phạm trước đây không thể làm chứng cứ điều tra vì Thanh tra thành phố chỉ lấy mẫu ngẫu nhiên.
Hôm qua (12/12), ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Sở GTCC TP HCM, cho biết Sở sẽ xử phạt hành chính đối với Công ty Xây dựng giao thông Sài Gòn (đơn vị thi công), Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng (giám sát) và đề xuất xử lý cơ quan thiết kế công trình này.