262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay, theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng nước này.
Báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Pakistan làm 97 người chết hôm 22/5 cho thấy cả phi công và kiểm soát không lưu đều có lỗi.
Cơ trưởng chuyến bay PK8303 cố hạ cánh mà không mở càng đáp, khiến động cơ liên tục mài trên đường băng, gây tai nạn làm 97 người chết.
Muhammad Zubair tháo dây an toàn, cố nhoài ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan, rồi nhảy xuống từ độ cao 3 mét.
Dữ liệu cho thấy máy bay PK 8303 không thả càng đáp khi cố hạ cánh, khiến động cơ bị mài xuống đường băng dẫn đến mất lực đẩy.
Giới chức Pakistan tìm thấy cả hai hộp đen gồm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay rơi hôm 22/5.
Raja Amjad đang lái xe đi dạo ở Karachi chiều 22/5 thì choáng váng khi thấy cảnh tượng máy bay rơi và một thi thể văng lên xe.
"Tôi chỉ nhìn thấy khói và lửa", kỹ sư Muhammad Zubair nhớ lại khoảnh khắc máy bay hãng Hàng không Quốc tế Pakistan rơi.
Syed Mustafa Ahmed lẽ ra có mặt trên chuyến bay PK 8303 gặp nạn ở Pakistan, nhưng cuối cùng không đặt được vé do lỗi hệ thống.
Pakistan cho biết 97 người chết, trong đó 17 người đã được nhận diện, và hai người sống sót sau vụ rơi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan chiều qua.
Phi công thông báo với kiểm lưu rằng cả hai động cơ gặp trục trặc, ngay trước khi máy bay lao xuống khu dân cư.
Chiếc Airbus A320 đột ngột chúi mũi xuống, mất độ cao rồi sau đó lao vào khu dân cư và phát nổ, dù phi công đã nỗ lực cứu máy bay.
Chủ tịch ngân hàng cùng ít nhất một người khác đã thoát chết thần kỳ và được đưa ra khỏi xác chiếc máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan.
Nhiều căn nhà bị cháy, đổ sập hoặc hư hại, các nạn nhân kẹt dưới đống đổ nát sau khi một máy bay lao xuống khu dân cư ở Karachi chiều 22/5.
Máy bay của Hãng hàng không Quốc tế Pakistan chở gần 100 người rơi xuống khu dân cư ở thành phố Karachi, miền nam Pakistan, chiều nay.