Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 22/5/2020, 23:56 (GMT+7)

Hiện trường vụ rơi máy bay Pakistan

Nhiều căn nhà bị cháy, đổ sập hoặc hư hại, các nạn nhân kẹt dưới đống đổ nát sau khi một máy bay lao xuống khu dân cư ở Karachi chiều 22/5.

Máy bay Airbus A320 số hiệu PK 8303 của Hãng hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) chở 91 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn rơi xuống khu dân cư ở thành phố Karachi vào khoảng 14h30 ngày 22/5.

Giới chức địa phương cho biết ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ tai nạn và hai người trên máy bay sống sót. Nhiều người dưới mặt đất cũng thiệt mạng khi máy bay rơi xuống khu dân cư và gây hỏa hoạn.

Trong ảnh, một mảnh vỡ máy bay đè sập nhà, gây hư hại và hỏa hoạn cho khu vực xung quanh.

Nhân viên cứu hộ dùng xà beng bẩy động cơ máy bay để tìm kiếm nạn nhân bên dưới đống đổ nát.  

Chiếc Airbus A320 gặp nạn đã hoạt động được 15 năm. Phát ngôn viên PIA Abdullah Khan cho biết phi công thông báo máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, được hướng dẫn hạ cánh xuống một trong hai đường băng song tiếp tục điều khiển máy bay lượn vòng.

Một số nhân chứng cho biết phi công cố gắng hạ cánh hai hoặc ba lần trước khi máy bay lao xuống khu dân cư cách sân bay vài km, nơi sinh sống của nhiều người nghèo.

Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi khu vực hiện trường. Thương vong trong vụ tai nạn tiếp tục tăng do còn nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. 

Zafar Mahmood, giám đốc điều hành ngân hàng Punjab, là một hành khách thoát nạn trong vụ tai nạn máy bay. Mahmood nói đã được "Thượng đế thương xót" và gửi lời cảm ơn khi được tỉnh trưởng Sindh Murad Ali Shah hỏi thăm.

Nhiều ngôi nhà bị hư hại, đổ sập hoặc cháy khi các mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn văng ra. Lực lượng cứu hỏa phải lên nóc nhà và dùng vòi rồng xịt sang căn nhà đối diện để ngăn hỏa hoạn.

Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Pakistan cho biết đã triển khai ba xe cứu thương và 25 nhân viên tới hiện trường để hỗ trợ cứu hộ và tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

Phát ngôn viên một bệnh viện địa phương nói đã tiếp nhận ít nhất 11 thi thể nạn nhân trong vụ tai nạn, song không rõ là hành khách trên máy bay hay dân địa phương.

Hành khách sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở Pakistan
 
 

Nhân viên cứu hộ đưa Zafar Mahmood ra khỏi đống đổ nát sau vụ tai nạn ngày 22/5. Video: Zvezda.

Nhiều phương tiện giao thông và tài sản của dân địa phương bị các mảnh vỡ đè bẹp hoặc bị cháy.

Nhân viên cứu hộ tại một con phố thuộc khu dân cư nơi máy bay lao xuống, gần một chiếc ôtô bị cháy đen.

Một số nhân viên cứu hộ và binh sĩ đang tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát (bên phải), trong khi một số (trái) phun nước vào một mảnh vỡ của máy bay để ngăn hỏa hoạn. Nhiều căn nhà trong khu vực bị thiệt hại nặng.

Binh sĩ và nhân viên cứu hộ Pakistan đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi hiện trường tai nạn.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan "vô cùng sốc và đau buồn", cam kết sớm điều tra vụ tai nạn. 

Vụ tai nạn xảy ra một ngày sau khi Pakistan cho phép các chuyến bay thương mại hoạt động trở lại sau thời gian dừng vì lệnh hạn chế di chuyển ngăn Covid-19.

Dân địa phương đứng trên nền những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn trong vụ tai nạn. Một trực thăng đang bay quanh hiện trường.

Máy bay quân sự và dân sự Pakistan nhiều lần gặp nạn trong những năm gần đây. Một máy bay của PIA bốc cháy vì sự cố từ động cơ năm 2016, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Ảnh: AFP, Reuters, AP