Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam, nhận định hệ thống sông rạch dày đặc là lợi thế giúp miền Tây phát triển chứ không phải trở ngại.
Tiền GiangĐược đào tay cách đây 146 năm, kênh Chợ Gạo là đường tắt chở nông sản từ miền Tây lên Sài Gòn, hiện sạt lở nặng, hàng trăm nhà dân phải di dời.
Dài 45 km, dòng Xà No nối Cần Thơ – Kiên Giang mất ba năm đào bằng xáng, chi phí 3,6 triệu Franc, thành tuyến huyết mạch chở lúa gạo miền Tây suốt trăm năm qua.
An GiangDài 87 km, rộng 30 m, đào tay mất 5 năm với hơn 80.000 nhân công, Vĩnh Tế là kênh đào lớn nhất Việt Nam thời phong kiến 200 năm trước.