Cơ quan quản lý hàng không Malaysia đình chỉ các phi công Pakistan sau bê bối dùng bằng giả, gian lận thi tại nước này.
PIA, hãng hàng không quốc gia Pakistan, lâu nay bị chỉ trích vì kém an toàn, kinh doanh thua lỗ do tham nhũng và tình trạng "con ông cháu cha".
Công dân Pakistan từ 17 tuổi trở lên có thể bắt đầu học điều khiển máy bay và mất khoảng 2-3 năm để được cấp bằng phi công thương mại.
Các hãng bay quốc tế mở điều tra phi công Pakistan sau khi Bộ trưởng nước này tiết lộ hơn 260 người dùng bằng giả hoặc gian lận thi bằng.
Ngày 28/6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã cấp bằng lái cho 27 phi công Pakistan, trong đó số làm cho Vietjet là 17, Vietnam Airlines 6 và Jetstar Pacific 4.
Ngay khi nhận thông tin từ phía Pakistan, Vietjet cho biết đã chủ động rà soát và không phân công nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần kiểm tra, đánh giá.
Pakistan chưa xác định được nơi công tác của 85 phi công dùng bằng giả, nhưng cho biết nhiều người đang làm việc ở nước ngoài.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan sa thải 5 quan chức cấp cao sau khi Pakistan phát hiện 262 trong số 860 phi công nước này gian lận bằng cấp.
Cục hàng không Việt Nam tạm dừng bay 27 phi công người Pakistan đang làm việc tại để rà soát bằng cấp.
Các phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng làm việc để xác minh bằng cấp.
262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay, theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng nước này.
Báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Pakistan làm 97 người chết hôm 22/5 cho thấy cả phi công và kiểm soát không lưu đều có lỗi.
Dữ liệu cho thấy máy bay PK 8303 không thả càng đáp khi cố hạ cánh, khiến động cơ bị mài xuống đường băng dẫn đến mất lực đẩy.