Chính quyền thủ đô dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
Hà Nội đang nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai, tiến tới cấm xe máy vào 2030.
Một số chuyên gia e ngại Hà Nội tổ chức thêm 4 tuyến đường có làn ưu tiên xe buýt vào năm 2020 là vội vàng, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc.
Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.
Người hành nghề chở khách hay hàng hoá bằng môtô, xe máy sẽ phải đăng ký với UBND phường, xã để được cấp thẻ và đeo nơi ngực áo từ ngày 1/1/2021.
Lưu lượng xe tuyến vành đai 3 và các trục đường chính ở Hà Nội sẽ được khảo sát để xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm.
Để giảm ùn tắc và ô nhiễm, thành phố xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.
Lãnh đạo thành phố nói việc hạn chế xe máy chỉ thực hiện trên cơ sở phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Nhằm giảm ùn tắc, thành phố xem xét nhiều giải pháp, trong đó có hạn chế đăng ký mới xe máy, cấm phương tiện này trên một số tuyến đường.
Ông Vũ Văn Viện cho biết, trong lộ trình dừng hoạt động của xe máy ở trung tâm có tính tới dừng đăng ký mới.
Khu vực dự kiến thu phí là tuyến đường thuộc các quận nội thành thường xuyên ùn tắc hoặc ô nhiễm môi trường.
Với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông.
Để cấm xe máy khu vực trung tâm, Hà Nội phải đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng.
Các chuyên gia nêu câu hỏi về tính pháp lý và cho rằng nhiều nước phát triển hơn Việt Nam không cấm xe máy.
Ông Hoàng Trung Hải cho biết thủ đô sẽ có nhiều giải pháp để quản lý cả ôtô và xe máy.
Hà Nội dự kiến thu phí xe đi vào nội thành, tăng giá trông giữ ôtô ở khu vực trung tâm, yêu cầu tài xế mở tài khoản điện tử...
Kết quả khảo sát của Viện chiến lược giao thông cho thấy, 85% ý kiến đồng ý giảm phương tiện cá nhân ở các quận ở Hà Nội, nhất là đối với xe máy.
Hà Nội muốn cấm xe máy trong 14 năm tới, tuy nhiên chuyên gia giao thông lo ngại phương tiện công cộng ở thủ đô đến lúc đó mới đáp ứng được 20-25%, nên mục tiêu này không khả thi.
Việc cấm xe máy ở các quận nội thành Thủ đô sẽ được áp dụng với lộ trình 14 năm để người dân chuẩn bị, cũng như chính quyền xây dựng hạ tầng và phát triển giao thông công cộng.