Thứ trưởng Công Thương nói sẽ cùng Bộ Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền cân nhắc giảm thêm thuế để kìm đà tăng giá xăng dầu trong nước.
Chính phủ Malaysia trợ giá xăng, bán 13.000 đồng một lít cho dân bản địa, nhưng nếu xuất khẩu, giá sẽ theo mức chung của khu vực, không rẻ hơn Việt Nam.
Giá xăng, dầu liên tục lập đỉnh khiến nhiều quốc gia phải tìm cách hãm đà tăng bằng giảm thuế hay xả kho dự trữ.
Để tránh hiệu ứng domino tới các mặt hàng khác, các đại biểu đề nghị Chính phủ trình Quốc hội việc giảm thêm các loại thuế để kìm đà tăng sốc của giá xăng dầu.
Giá xăng Việt Nam thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... và đứng thứ 86 trên 170 quốc gia, theo Bộ Công Thương.
Thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đã giảm 50% từ đầu tháng 4 nhưng theo các chuyên gia, vẫn như "muối bỏ bể" trước đà tăng giá thế giới.
Giá dầu thô thế giới đang thấp hơn mức đỉnh tháng 3 nhưng giá xăng trong nước hiện cao hơn giai đoạn đó trong khi thuế bảo vệ môi trường đã giảm 2.000 đồng.
Ông Đỗ Thắng Hải nói nguồn cung xăng dầu trong quý I và II vẫn đủ dù không tính tới lượng cung ứng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Ông Hồ Đức Phớc cho biết, không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính đến tác động của nó đến nền kinh tế.
Trong khi giá thành phẩm xăng dầu thế giới tăng 33,7-38,9% từ đầu năm, giá bán lẻ trong nước chỉ tăng 22-29,8%, theo tính toán của Bộ Công Thương.
Chính phủ được yêu cầu rà soát, điều chỉnh các loại thuế, phí và yếu tố cấu thành giá cơ sở, chi phí và lợi nhuận định mức...
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá thành phẩm thế giới.