Khởi công từ năm 2010, nhưng dự kiến đến cuối năm 2020, máy đào hầm tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội mới về Việt Nam để bắt đầu đào ga ngầm.
Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội có 4 toa, dài 80 m sẽ được khai thác ở tốc độ thấp hơn nhiều so với tốc độ thiết kế 80 km/h.
10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm, chế tạo tại Pháp sẽ được đưa về Hà Nội để chạy tuyến trên cao Nhổn - ga Hà Nội vào năm sau.
Khởi công sau 2 năm tới, tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1,7 tỷ USD.
Đoạn đường dài hơn 200 m sẽ bị rào chắn trong 15 tháng khi thi công nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Nhà thầu xử lý nền các ga ngầm bằng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao mới nhất của Nhật Bản.
Liên danh nhà thầu đề nghị Hà Nội bồi thường vì mặt bằng thi công hai nhà ga chưa được bàn giao, có thể ảnh hưởng tiến độ.
Các nhà ga trên cao tuyến Metro đang được hoàn thiện phần mái và lắp đặt thiết bị bên trong.
Trong 5 tháng, nhà thầu quây rào di động từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau để lắp đặt đường ray trên cao.
Để hoàn thành một đốt tường vây có chiều rộng 6 m – 7,5 m, nhà thầu phải huy động lực lượng thi công trong ba ngày.
Gói thầu lắp đặt hệ thống đường sắt có tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng do nhà thầu Pháp thực hiện.
Nhà thầu Pháp đã chuyển toàn bộ ray chạy tàu từ Nga về khu depot Nhổn (Bắc Từ Liêm), chuẩn bị lắp đặt vào cuối tháng 12.
Ngày 23/12, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lắp thành công phiến dầm U cuối cùng, hoàn thành tuyến trên cao 8,5 km.
Thanh dầm bê tông dài 25 m, nặng 142 tấn cuối cùng đã được lắp đặt trên tuyến đường sắt đô thị số 3 (Hà Nội).
Tuyến trên cao dài 8,5 km nằm trong dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành trong tháng 12/2018, dự kiến đến 4/2020 sẽ xong toàn tuyến 12,5 km.
Sau 8 năm khởi công, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành 45% tiến độ công việc và đang tập trung làm các ga ngầm.
Theo kết quả khảo sát được công bố vào sáng 28/9, hơn 80% ý kiến đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đẹp và hài hòa.
Dự kiến giữa năm 2020 đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam để cuối năm khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.
Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về thiết kế tàu tuyến metro số 3.
Đoàn tàu "Hành trình xanh" do công ty của Pháp thiết kế gồm ba màu: xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám đặc trưng cho nông sản Việt Nam.