Khoảng 40 công nhân Trung Quốc tháng 11 hoàn tất lắp đặt 172 km đường ray tuyến Bắc Kinh - Tân Hải trong chưa đầy 20 ngày, giúp tàu chạy 350 km/h.
Đoạn đường sắt cao tốc qua tỉnh Oudomxay của Lào bị cắt trộm cáp điện 5 lần kể từ khi thi công, vụ gần nhất diễn ra cuối tuần trước.
Bất chấp đại dịch, cao tốc Lào-Trung vẫn được hoàn thành đúng hạn 5 năm, là dự án đường sắt Trung Quốc xây nhanh nhất tại Đông Nam Á.
Trong nỗ lực thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường, Trung Quốc tham vọng mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc về phía nam, trải dọc Đông Nam Á.
Lào - Trung đạt thỏa thuận xây đường sắt cao tốc năm 2009, nhưng 7 năm sau mới khởi công do bê bối tham nhũng của Lưu Chí Quân.
Đội vốn, chậm tiến độ, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc thi công trở thành một phần trong "bom hẹn giờ" nợ công với kinh tế Indonesia.
Tuyến đường sắt cao tốc Côn Minh - Vientiane được kỳ vọng sẽ tạo cú huých kinh tế cho Lào, nhưng cũng gieo lo âu về khoản nợ lớn.
Giới doanh nhân Lào kỳ vọng tuyến đường sắt tốc độ cao nối Trung Quốc có thể mang lại thay đổi lớn lao cho sự phát triển của đất nước.
Đoàn tàu tốc độ cao đầu tiên trên tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào được chuyển tới Vientiane ngày 16/10 và bàn giao cho đơn vị vận hành.
Indonesia xem xét mời Nhật Bản tham gia dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung đang chậm tiến độ và đội vốn do Trung Quốc xây dựng.
Đoạn đường sắt 120 km nối Nairobi và Naivasha được kỳ vọng giúp phát triển kinh tế, song nhiều người lo nó khiến Kenya chìm sâu vào nợ nước ngoài.
Trung QuốcMạng lưới đường sắt cao tốc phát triển với tốc độ chóng mặt trong 10 năm, dài nhất thế giới với hơn 22.000 km, gấp 8 lần Pháp, 10 lần Nhật và 500 lần Mỹ.