Thứ hai, 20/5/2024
Thứ sáu, 3/2/2023, 00:00 (GMT+7)

Cố tình vượt gác chắn tàu hỏa

Hà NộiMặc chuông cảnh báo tàu hỏa vang liên hồi hay barie đã được kéo ngang, nhiều người vẫn cố lách xe vượt qua đường ray.

Tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Hà Nội có nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Vào khung giờ cao điểm tàu chạy, những lối đi này trở thành điểm đen tai nạn giao thông.

Dù đã tăng cường cảnh báo, ý thức người dân vẫn chưa cao. Tại một lối mở trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai), nhân viên đã kéo rào chắn song nhiều người vẫn cố lách qua. "Tình trạng này diễn ra thường xuyên, có hôm tôi phải hét lên nhiều người mới chịu dừng lại", nhân viên gác chắn nói.

Theo quy định, trước 90 giây khi tàu đến, nhân viên phải hạ barie để ngăn người và phương tiện đi vào.

Tại một lối mở trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), dù đèn báo hiệu nháy đỏ và chuông kêu liên hồi báo hiệu có tàu chuẩn bị đến, chiếc taxi vẫn cố vượt qua đường tàu.

Trong quá khứ, không ít lần ôtô bị chết máy hay sập gầm khi vượt qua đường ray và bị tàu hỏa đâm trực diện.

Trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), các lối đi qua đường sắt chủ yếu là tự mở, không có còi, đèn cảnh báo cũng như người trông. Chỉ trên đoạn đường gần 6 km đã có hàng trăm đường ngang dân sinh. Việc này không phải cá biệt ở đường Ngọc Hồi mà phổ biến ở nhiều khu vực có tàu chạy qua.

Một lối mở có rào chắn, nhưng vẫn đủ để ôtô chui vừa. Tấm bảng nhỏ ghi dòng chữ "chú ý tàu hỏa" không đủ cảnh báo.

Biển báo trước khi qua đường sắt trên đường Giải Phóng với những hàng chữ mờ do hoen gỉ.

Không chỉ vượt rào chắn, đường ray nhiều nơi tại Hà Nội còn bị chiếm dụng làm nơi bán hàng rong, như khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, quận Đống Đa. Đây là địa bàn giáp ranh giữa phường Phương Mai và phường lân cận. Khi có lực lượng chức năng, chủ hàng rong sẽ thu dọn bàn, ghế chạy sang địa bàn của phường khác.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, cho biết tai nạn liên quan đến đường sắt chủ yếu ở đường ngang, lối mở, giao cắt giữa đường bộ với đường sắt (70-80%).

Trong năm 2022, TP Hà Nội xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 7 người chết và 4 người bị thương, tăng số vụ và người chết so với năm 2021.

Hôm 28/1, tàu SE5 va vào xe đầu kéo tại lối mở km 28+800 đường sắt Bắc Nam, đoạn qua xã Văn Tự, huyện Thường Tín. Nữ nhân viên gác chắn bị thương; đầu máy tàu hư hỏng, phải thay thế để tiếp tục hành trình sau ba tiếng dừng giải quyết tai nạn.

Theo thống kê từ Cục Đường sắt Việt Nam, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, tai nạn đường sắt tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). 8 vụ tai nạn đã xảy ra (tăng 5 vụ so cùng kỳ 2022), làm chết 5 người (tăng 3 người), làm bị thương 4 người (tăng 2 người). Trong số này, có 4 vụ (50%) xảy ra tại lối đi tự mở.

Ngọc Thành - Việt An