Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 9/5/2022, 16:26 (GMT+7)

Các đội hình Nga trong Duyệt binh Chiến thắng

Khoảng 11.000 quân nhân và 131 khí tài cơ giới Nga lập thành nhiều đội hình tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít Đức hôm nay.

Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, nhân 77 năm ngày chiến thắng phát xít Đức. Lễ Duyệt binh Chiến thắng năm nay diễn ra trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine".

Trong ảnh, 11.000 quân nhân xếp thành nhiều khối đại diện cho các lực lượng vũ trang Nga đứng trước lễ đài ở Quảng trường Đỏ, trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát biểu.

Trong diễn văn của mình, ông Putin không đưa ra những tuyên bố mới về chiến dịch quân sự ở Ukraine, mà cho rằng đây là "quyết định đúng đắn duy nhất" trước "mối đe dọa không thể chấp nhận được" từ Ukraine và phương Tây.

Đoàn tiêu binh rước quốc kỳ Liên bang Nga, Lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ.

Nicholas Drummond, nhà phân tích quân sự người Anh, nhận định cuộc duyệt binh năm nay diễn ra trầm lắng hơn, khi quân đội Nga vấp nhiều trở ngại trong giao tranh ở Ukraine và không đạt được các mục tiêu đề ra, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Dàn quân nhân, khí tài Nga trong Duyệt binh Chiến thắng
 
 

Các khối quân nhân Nga trong lễ Duyệt binh Chiến thắng hôm nay. Video: AFP.

Binh sĩ Nga hô lớn khi đáp lại lời chào và chúc mừng Ngày Chiến thắng của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Các khối quân nhân đại diện cho lực lượng hải, lục, không quân Nga chuẩn bị diễu qua lễ đài.

Khối nữ học viên các học viện và trường quân sự Nga. Hình ảnh các nữ quân nhân Nga được coi là một trong những điểm nhấn trong lễ Duyệt binh Chiến thắng.

Thành viên khối diễu hành đại diện cho Đội thanh niên thiếu sinh quân yêu nước toàn Nga (Yunarmy).

Yunarmy là phong trào xuất hiện từ thời Liên Xô, được Tổng thống Nga Vladimir Putin ra quyết định khôi phục năm 2015. Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu khi đó tuyên bố Yunarmy không phải lực lượng vũ trang chính quy.

Lính đặc nhiệm đổ bộ đường không mặc trang phục chiến đấu Ratnik và mang súng trường AS-VAL di chuyển qua lễ đài.

Đặc nhiệm đổ bộ đường không được xem là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất của Nga và từng được triển khai tham gia các cuộc đổ bộ vào Kiev trong những ngày đầu chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, những cuộc tấn công này đều bị đẩy lùi, khiến Nga phải từ bỏ chiến lược "đánh nhanh, thắng nhanh" ở Ukraine, rút lực lượng khỏi phía bắc Kiev và dồn quân tới miền đông nước này.

Khối khí tài cơ giới với 131 phương tiện cũng được triển khai tham gia duyệt binh, dẫn đầu là xe tăng hạng trung T-34-85, một trong những dòng xe tăng nổi tiếng nhất của Liên Xô trong Thế chiến II. Tổng cộng 84.070 chiếc T-34 đã được chế tạo, khiến nó trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai lịch sử, chỉ xếp sau dòng T-54/55 Liên Xô.

Dòng T-34 đã giúp cán cân sức mạnh nghiêng về Liên Xô trên mặt trận thiết giáp, góp phần đẩy quân Đức khỏi biên giới nước này bằng các trận chiến lớn.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata trong đội hình tăng thiết giáp đi qua lễ đài.

T-14 Armata là xe tăng thế hệ mới của Nga, nhưng chưa được đưa vào biên chế quân đội nước này và sản xuất đại trà do gặp nhiều vướng mắc về kinh phí chế tạo.

Lực lượng tăng thiết giáp Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn chủ yếu là xe tăng T-73, vốn đã bộc lộ điểm yếu dễ bị thổi bay tháp pháo trước các loại tên lửa chống tăng hiện đại mà phương Tây cung cấp cho Kiev.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar của hệ thống phòng không tầm trung Buk-M3 di chuyển qua Quảng trường Đỏ.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng của hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars, một trong những trụ cột của lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược Nga.

Tuy nhiên, màn trình diễn của không quân Nga tại lễ duyệt binh đã bị hủy vì thời tiết xấu, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Ảnh: Reuters, AFP